อาญา1 มสธ แนวข้อสอบอัตนัย ฐานความผิดมาตรา 86 (ผู้สนับสนุน) ปีการศึกษา 1/61 - เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อเล้ง นิติศาสตร์ มสธ ครับ ในฐานะที่เป็นนักศึกษากฏหมาย ย่อมเข้าใจว่าอาจมีบางอย่างที่อ่านแล้วมันไม่เข้าใจ แล้วจะทำยังไง ที่นี่ผมมีตัวช่วยครับบบ

วันนี้มีการนำข้อสอบเก่าเอามาลองทำกันดูครับ


คำถามที่จะนำมาวินิจฉัยกันเป็นโจทย์อัตนัยครับ เป็นกฏหมายอาญา 1 เกี่ยวกับกฏบัญญัติทั่วไป(Criminal Law 1: General Principles)

โจทย์อัตนัย อาญา1  1/61

💅เพื่อนๆลองหัดวาดโยงเรื่องราวให้ได้ว่าแต่ละคนต่างมีความเชื่อมโยงกันอย่างไรในโจทย์ด้วย ก็จะช่วยให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นครับ


นายโดดเด่น เกลียดชังพ่อตาคือนายร่ำรวย ทราบว่าละแวกบ้านมีโจรชุกชุม จึงตั้งใจเปิดหน้าต่างบ้านนายร่ำรวยไว้ โดยมีเจตนาให้โจรขึ้นมาลักทรัพย์ ต่อมาโจรได้มาลักทรัพย์บ้านนายร่ำรวยจนสำเร็จ แต่โจรไม่รู้มาก่อนว่านายโดดเด่นตั้งใจเปิดหน้าต่างไว้ นายโดดเด่นต้องรับผิดทางอาญาหรือไม่ อย่างไร

แนวการตอบ

 กรณีตามปัญหา ปอ. (มาตรา 86)  วางหลักไว้ว่า ผู้ใดกระทำการใดๆกันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้้ถึงการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนับการกระทำความผิดต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

💬ท่อนภาษาอังกฤษ ผมเอามาใส่ไว้ให้ได้ผ่านหูผ่านตาบ้างครับ มีประโยชน์แน่นอนครับ เช่น เมื่อไปเป็นทนายความ ผู้ให้คำปรึกษาด้านกฏหมาย ...หรือแม้กระทั่งการสอบเข้าทำงานบางแห่ง

Section 86 Whoever does for any reason whatsoever as assist or facility to any other person committing an offence before or late time of committing the offence, even though such assistance or facility is not known by the offender, such assistant deemed to be supporter in committing such offence shall be punished by two-thirds of the punishment as provided for such offence.

   ข้อเท็จจริงตามปัญหา หลักเกณฑ์ของผู้สนับสนุนคือ

1. ต้องมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น
2. ช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการลงมือของผู้กระทำความผิด
3. มีเจตนาช่วยเหลือหรือให้ความสะดวก
4. ก่อนหรือขณะกระทำความผิด
5. ไม่ว่าผู้กระทำความผิดจะได้รู้หรือไม่ถึงการช่วยเหลือนั้น

   นายโดดเด่นได้ตั้งใจเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ต่อมาโจรจึงได้เข้าทางหน้าต่างลักทรัพย์สำเร็จ การกระทำของนายโดดเด่นเข้าเกณฑ์เป็นผู้สนับสนุน เพราะมีการกระทำความผิดเกิดขึ้นแล้วคือโจรเข้าลักทรัพย์โดยการที่นายโดดเด่นให้ความสะดวกด้วยเจตนาเพราะนายโดดเด่นเกลียดชังพ่อตา การเปิดหน้าต่างของนายโดดเด่นเกิดขึ้นก่อนและถึงแม้ว่าโจรจะไม่ได้รู้ถึงการเปิดหน้าต่างของนายโดดเด่นก็ตาม นายโดดเด่นต้องรับโทษสองในสามของความผิดลักทรัพย์

    สรุป ด้วยเหตุผลและหลักกฏหมายดังที่ได้ปรับวินิจฉัยมาแล้วข้างต้น นายโดดเด่นมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนในการลักทรัพย์ ต้องระวางโทษสองในสามของการกระทำความผิดดังกล่าว เพราะนายโดดเด่นเปิดหน้าต่างทิ้งไว้แม้โจรจะไม่รู้ถึงการให้ความสะดวกของนายโดดเด่นก็ตาม การกระทำของนายโดดเด่นเข้าเกณฑ์เป็นผู้สนับสนุนตามที่วินิจฉัยไว้ดังเบื้องต้น

เพื่อนๆต้องหัดเขียนใส่กระดาษนะครับ เพราะเวลาสอบจะได้คุ้นชินกับมัน ด้านล่างเป็นตัวอย่างที่ผมทำครับ



Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น