กฏหมายอาญา1 แนวข้อสอบอัตนัย ฐานความผิดมาตรา 4 วรรค 2 ปีการศึกษา 1/61 | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ


สวัสดีครับเพื่อนๆนักเรียนกฏหมาย วันนี้ผมจะนำปัญหาตุ๊กตากฏหมายอัตนัยมาลองทำไปด้วยกันที่นี่ครับ มีทั้งหมดสามข้อด้วยกัน


ข้อแนะนำจากผู้เขียน

อ่านโจทย์ให้ละเอียดถี่ถ้วนและวิเคราะห์ว่าเข้าหลักกฏหมายมาตราใดเสียก่อน

เทคนิคการทำข้อสอบ

ควรทำข้อสอบอัตนัยก่อนแล้วจึงทำข้อสอบปรนัย โดยการอ่านคำถามและวงกลมหรือขีดเส้นใต้ข้อความสำคัญๆไว้ ถ้าทราบว่าตรงกับมาตราใดก็จดหมายเลขมาตราไว้ตรงข้อเท็จจริงของปัญหา ถ้าจำบทมาตราได้ก็รีบไว้ก่อนเพื่อกันลืม

ทำไมต้องทำข้อสอบอัตนัยก่อน ผมมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงๆมาเล่าให้ฟังครับ ครั้งหนึ่งผมเคยนั่งพิมพ์งานจำนวนตัวเลขเกี่ยวกับสต็อกสินค้า ทำอยู่แบบนั้นหลายชั่วโมงครับ ตกเย็นหลังเลิกงาน ผมแวะกดเงินที่ตู้ ATM ปรากกฏว่านึกรหัส ATM ไม่ออก เพราะว่าตัวเลขมันลอยเต็มไปหมดในสมองของผมตอนที่กดรหัสนั่นแหละ วันนั้นเลยไม่ได้ใช้เงินแถมยังถูดตู้ ATM ดูดยึดเอาบัตรไว้อีกเนื่องจากใส่รหัสผิดเกิน 3 ครั้งครับ

เมื่อนำมาลองเทียบเคียงกับการทำข้อสอบวิชากฏหมายที่มีทั้งอัตนัยและปรนัย ปรนัยคือการฝนตัวเลือกคำตอบที่สุดเพียงข้อเดียว ส่วนอัตนัยคือตอบด้วยการเขียน สมมุติว่าถ้าเราทำปรนัยก่อนก็จะพบคำถามคำตอบที่เป็นเลขมาตราและบทบัญญัติต่างๆนาๆ ลองคิดดูสิครับว่าตัวเลขที่ว่านั้นมันจะไม่มาหมุนเคว้งคว้างในหัวเราเลยเหรอ เมื่อเป็นเช่นนั้น ต่อมาเมื่อ Switch สมองมาทำข้อสอบอัตนัย ผลจะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนครับ สุดท้ายแล้วการตัดสินใจใดๆเป็นของตัวบุคคลคนนั้นเองครับ

ลำดับต่อนี้ไป เป็นช่วงการตอบวิชากฏหมายอาญา 1 กฏบัญญัติทั่วไป(Criminal Law 1: General Principles)


โจทย์อัตนัย อาญา1 1/61

นางเดซี่ชาวอเมริกัน ออกจากนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มุ่งสู่ปลายทางกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยเครื่องบินการบินไทย ขณะเครื่องบินผ่านน่านฟ้าเวียดนาม นางเดซี่ได้ลุกไปเข้าห้องน้ำ นายวีซ๊าดชาวอินเดียที่นั่งติดกับนางเดซี่ได้โอกาสหยิบโทรศัพท์มือถือนางเดซี่ในกระเป๋า 

พอนางเดซี่กลับมาจากห้องน้ำ เห็นกระเป๋าตนเองถูกเปิดอยู่และโทรศัพท์มือถือหายไป จึงแจ้งลูกเรือทราบ ลูกเรือเห็นนายวีซ๊าดลุกลี้ลุกลน จึงขอค้นตัว พบโทรศัพท์มือถือนางเดซี่ในกระเป๋ากางเกงของนายวีซ๊าด ถามว่าเมื่อถึงประเทศไทย ศาลไทยมีอำนาจลงโทษนายวีซ๊าดหรือไม่ อย่างไร

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปอ. ม.4 ว.2 วางหลักไว้ว่า การกระทำความผิดในเรีือไทยหรืออากาศยานไทยไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ให้ถือว่ากระทำความผิดในราชณาจักร

Section 4 Whoever, committing an offence within the Kingdom, shall be punished according to law.

The offence committed in any Thai vessel or airplane irrespective of any place of Thai vessel or airplane shall be deemed as being committed within the Kingdom.

ข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่นายวีซ๊าดเจตนาหยิบโทรศัพท์มือถือจากกระเป๋าของนางเดซี่ และทรัพย์นั้นได้เคลื่อนที่แล้วโดยลูกเรือได้ขอตรวจค้นร่ายกายนายวีซ๊าดและพบโทรศัพท์ในกระเป๋ากางเกงของนายวีซ๊าด การกระทำของนายวีซ๊าดต้องความผิดฐานลักทรัพย์สำเร็จ

  การกระทำความผิดในเรือไทยหรืออากาศยานไทยไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ให้ถือว่ากระทำความผิดในราชณาจักร ดังข้อเท็จจริงที่ปรากฏนายวีซ๊าดกระทำความผิดด้วยการลักทรัพย์ของนางเดซีขณะอยู่ในเครื่องบินไทยซึ่งกำลังบินผ่านน่านฟ้าประเทศเวียดนาม ให้ถือว่าเป็นความผิดเข้าตามข้อกฏหมายมาตราดังกล่าวข้างต้น

  ด้วยเหตุผลและหลักกฏหมายดังที่ได้ปรับวินิจฉัยมาแล้วข้างต้น ศาลไทยมีอำนาจลงโทษนายวีซ๊าดได้ โดยอาศัยเหตุผลการกระทำความผิดฐานลักทรัพย์ในอากาศยานไทยไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดผู้ใดกระทำความผิดถือว่ากระทำผิดในราชอาณาจักร


**บทความนี้เป็นความเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น กรณีมีข้อบกพร่องใด ผู้เขียนขอน้อมรับ

ขอให้เพื่อนๆนักกฏหมายทุกคนประสบความสำเร็จในการสอบนะครับ

หากมีคำแนะนำติชมอย่างไร เขียน comment กันได้นะครับที่ท้ายบทด้านล่าง

Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น