หนทางทนายความ: Attorney Journey วิ แพ่ง 1 "จำเลยทำหนังสือสัญญาเช่าซื้อรถยนต์จากโจทก์ ต่อมาจำเลยผิดสัญญาขอให้จำเลยคืนรถยนต์ หากคืนไม่ได้ให้ใช้ราคา...

ในใจอยากเป็น Attorney ทนายความ อัยการ ผู้พิพากษา ถึงมาได้เริ่มบันไดขั้นแรกที่ต้องเป็นนักศึกษานิติศาสตร์เสียก่อน

Attorney Journey: หนทางทนายความ


และนั่นคือที่มาของบล็อกนี้ที่เขียนเรื่องราวการเรียนวิชากฏหมายเพราะต้องการแบ่งปันให้เพื่อนๆที่มีความคิดความฝันที่เหมือนกันได้อ่านและนำไปใช้สำหรับทำข้อสอบ


วันนี้เป็นแนวข้อสอบ(อัตนัย) วิ แพ่ง 1 มสธ: วิธีพิจารณาความแพ่ง 1

เขียนโดย เล้ง นิติศาสตร์ มสธ ครับ  

มสธ มีระเบียบการให้คะแนนดังนี้ครับ

> สอบได้คะแนนร้อยละ 76 ขึ้นไปนักศึกษาจะได้ผลสอบเป็น "H" = สอบได้เกียรตินิยม (Honour)
> สอบได้คะแนนร้อยละ 60 – 75 นักศึกษาจะได้ผลสอบเป็น "S" = สอบผ่าน (Satisfactory)

โจทย์วันนี้เกี่ยวกับเรื่อง ลักษณะพยาน ซึ่งจะอยู่ในหน่วยที่ 12 เรื่องที่ 12.4 หน้า 12-35 ถึง 12-52 

(หนังสือของ มสธ วิชา กฏหมายวิธีสบัญญัติ 1)

บทมาตราที่ต้องอ้างยกขึ้นประกอบตอบโจทย์ข้อที่กล่าวถึงนี้คือ มาตรา...

มาตรา 94 และ มาตรา 118 ป.รัษฎากร

ตัวอย่างโจทย์

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยทำหนังสือสัญญาเช่าซื้อรถยนต์จากโจทก์ ต่อมาจำเลยผิดสัญญาขอให้จำเลยคืนรถยนต์ หากคืนไม่ได้ให้ใช้ราคาแทนพร้อมค่าเสียหาย จำเลยให้การว่าไม่เคยผิดสัญญา และได้ชำระค่าเช่าซื้อครบถ้วนแล้ว ขอให้ยกฟ้อง ต่อมาในวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์อ้างส่งต้นฉบับสัญญาเช่าซื้อเป็นพยานหลักฐานต่อศาล ดังนี้

   . หากขณะทำสัญญาเช่าซื้อโจทก์ก็ไม่ได้ปิดอกรแสตมป์ เพิ่งมาปิดอากรแสตมป์ในต้นฉบับสัญญาเช่าซื้อ ในวันนัดสืบพยานโจทก์ ก่อนที่จะอ้างส่งสัญญาเช่าซื้อเป็นพยานหลักฐานต่อศาล โดยโจทก์เป็นผู้ติดอากรแสตมป์และขีดฆ่าเอง ศาลจะรับฟังสัญญาเช่าซื้อหรือไม่

   ข. หากถึงวันนัดสืบพยานจำเลยจะนำพยานบุคคลมาสืบว่าได้ชำระค่าเช่าซื้อครบถ้วนแล้วได้หรือไม่

**ก่อนตอบคำถาม เพื่อนๆต้องแยกแยกโจทก์ เช่นความเกี่ยวพันกันระหว่างคู่กรณีมีอะไร ใครมีนิติสัมพันธ์กันบ้าง และคำถามคืออะไร ส่วนที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเราก็ตัดออกไปเสีย จะได้ไม่ทำให้เราสับสนหรือใช้ความคิดใช้เวลาเกินความจำเป็น

เรามา x-ray ตัวโจทย์กันก่อนครับ

> ประเด็นแรก คือ โจทก์ฟ้องจำเลยผิดสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ฟ้องให้จำเลยคืนรถ หรือเงิน+ค่าเสียหาย
> ประเด็นถัดไป จำเลยอ้างไม่ผิดสัญญา แถมยังชำระหนี้หมดแล้วด้วย
> ประเด็นที่สาม วันสืบพยาน

  คำถาม  ก.ตอนทำสัญญาเช่าซื้อโจทก์ไม่ได้ติดอากรแสตมป์ แต่ติดวันนัดสืบพยานโจทก์ โจทก์ปิดและขีดฆ่าเอง ศาลจะรับฟังสัญญาเช่าซื้อหรือไม่

  คำถาม  ข. วันนัดสืบพยาน จำเลยจะนำพยานบุคคลมาสืบว่าตนได้ชำระหนี้ครบแล้วได้หรือไม่


แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ประมวลกฏหมายพิจารณาความแพ่ง มาตรา 88 วรรคสอง วางหลักไว้ว่า

มาตรา👉 94 เมื่อใดมีกฏหมายบังคับให้ต้องมีพยานเอกสารมาแสดง ห้ามมิให้ศาลรับฟังพยานบุคคลในกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ แม้ถึงว่าคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งจะได้ยินยอมก็ดี
     (ก) ขอสืบพยานบุคคลแทนพยานเอกสารเมื่อไม่สามารถนำเอกสารมาแสดง
     (ข) ขอสืบพยานบุคคลประกอบข้ออ้างอย่างใดอย่างหนึ่งเมื่อได้นำเอกสารมาแสดงแล้วว่า ยังมีข้อความเพิ่มเติมตัดทอนหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในเอกสารนั้นอยู่อีก
     แต่ว่าบทบัญญัติแห่งมาตรานี้ มิให้ใช้บังคับในกรณีที่บัญญัติไว้ในอนุมาตรา (2) แห่งมาตรา 93 และมิให้ถือเป็นการตัดสิทธิคู่ความในอันที่จะกล่าวอ้างและนำพยานบุคคลมาสืบประกอบข้ออ้างว่า พยานเอกสารที่แสดงนั้นเป็นเอกสารที่แสดงนั้นเป็นเอกสารปลอมหรือไม่ถูกต้องทั้งหมด หรือแต่บางส่วน หรือสัญญาหรือหนี้อย่างอื่นที่ระบุไว้ในเอกสารนั้นไม่สมบูรณ์หรือคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งตีความหมายผิด

มาตรา👉 118 แห่งประมวลรัษฎากร ตราสารใดไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ จะใช้ต้นฉบับ คู่ฉบับ คู่ฉีก หรือสำเนาตราสารนั้นเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ จนกว่าจะได้เสียอากร โดยปิดแสตมป์ครบจำนวนตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้ และขีดฆ่าแล้ว แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการเสื่อมสิทธิ์ที่จะเรียกเงินเพิ่มอากรตามมาตรา 113 และ มาตรา 114


จากข้อเท็จจริงตามปัญหา 

 (ก) ตามประมวลกฏหมายรัษฎากร มาตรา 118 วางหลักไว้เพียงว่า ตราสารใดไม่ปิดแสตมป์ครบถ้วน จะใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ จนกว่าจะได้ปิดอากรแสตมป์ครบจำนวน และขีดฆ่าเท่านั้น ไม่ได้บังคับถึงเวลาที่ปิดหรือขีดฆ่า

    ดังนั้น ดังนั้นสัญญาเช่าซื้อแม้ขณะทำไม่ได้ปิดอากรแสตมป์ แต่ต่อมาได้ปิดอากรแสตมป์ครบถ้วนและขีดฆ่าก่อนศาลชั้นต้นตัดสินคดีชี้ขาด ศาลจึงรับฟังเป็นพยานหลักฐานเอกสารได้ ไม่ว่าโจทก์จะเป็นผู้ปิดอากรแสตมป์และขีดฆ่าเองก็ตาม

 (ข) การชำระหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อ ไม่มีกฏหมายบังคับให้ต้องมีพยานเอกสารมาแสดง จำเลยจึงนำพยานบุคคลมาสืบว่าได้ชำระค่าเช่าซื้อครบถ้วนแล้วได้ ไม่ต้องห้ามตาม ประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 94 แต่อย่างใด

The End

รู้กฏหมายดี เข้าใจกฏหมายชัด ชีวิตจัดว่าเด็ด!

อยากรีบจบให้ไวๆ จะได้ไปช่วยไล่มดไล่แมลงใน....555 

มีเป้าหมายเป็น Attorney ทนายความไม่ว่าจะเป็นบทบาทใดๆก็ตาม ตั้งใจว่าจะใช้กฏหมายเพื่อผดุงไว้ซึ่งความถูกต้องยุติธรรม

หวังว่าเพื่อนๆคงมีความคล้ายคลึงกัน เราถึงได้มาเจอกันที่นี่

แล้วพบกันใหม่นะครับ มีอะไรก็เขียนฝากไว้ได้เลยครับ



ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

คลิกดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น