แนวข้อสอบ วิ แพ่ง 1 มสธ นายชัยเป็นโจทก์ฟ้องขับไล่นายโชคเป็นจำเลยออกจากบ้านเช่า โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานไว้โดยชอบแล้ว ศาลกำ..| เล้ง นิติ มสธ

แนวข้อสอบ(อัตนัย) วิ แพ่ง 1 มสธ: วิธีพิจารณาความแพ่ง 1

มาพบกับผม เล้ง นิติศาสตร์ เช่นเคยครับ ปัจจุบันผมกำลังเรียนปริญาญาตรีใบที่ 2 ที่คณะนิติศาสตร์ มสธ  

วันนี้ผมนำแนววิชา วิ แพ่ง 1 มาทำให้เพื่อนๆได้ทดลองเขียนตามหรือว่าเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับใครๆที่กำลังคิดว่าจะศึกษาต่อที่ มสธ ครับ

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: ATtorney's journey: หนทางนักกฏหมาย
Tab ดู: แหล่งวิทยาการ นิติศาสตร์ มสธ

มสธ มีระเบียบการให้คะแนนดังนี้ครับ

สอบได้คะแนนร้อยละ 76 ขึ้นไปนักศึกษาจะได้ผลสอบเป็น "H" = สอบได้เกียรตินิยม (Honour)
สอบได้คะแนนร้อยละ 60 – 75 นักศึกษาจะได้ผลสอบเป็น "S" = สอบผ่าน (Satisfactory)

เพื่อไม่เสียเวลาเรามาดูตัวอย่างกันเลยครับ

โจทย์วันนี้เกี่ยวกับเรื่อง การยื่นบัญชีระบุพยาน ซึ่งจะอยู่ในหน่วยที่ 13 เรื่องที่ 13.1.2 หน้า 13-15 ถึง 13-24 และ

เรื่อง การส่งสำเนาพยานเอกสารให้แก่คู่ความอีกฝ่าย ซึ่งจะอยู่ในหน่วยที่ 13 เรื่องที่ 13.2.1 หน้า 13-32 ถึง 13-37 

(หนังสือของ มสธ วิชา กฏหมายวิธีสบัญญัติ 1)

บทมาตราที่ต้องอ้างยกขึ้นประกอบตอบโจทย์ข้อที่กล่าวถึงนี้คือ มาตรา...

มาตรา 88 วรรคสอง

ตัวอย่างโจทย์

นายชัยเป็นโจทก์ฟ้องขับไล่นายโชคเป็นจำเลยออกจากบ้านเช่า โจทก์ยื่นบัญชีระบุพยานไว้โดยชอบแล้ว ศาลกำหนดให้โจทก์เป็นฝ่ายที่มีหน้าที่นำสืบก่อน วันที่ 1 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นวันนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก โจทก์ก็นำพยานเข้าสืบได้ 2 ปาก 

ต่อมาวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2549 โจทก์ยื่นคำแถลงระบุพยานเพิ่มเติม ภาพถ่ายสภาพบ้านเช่าระหว่างโจทก์จำเลย ในวันนัดสืบพยานโจทก์นัดต่อมา โจทก์ขอส่งภาพถ่ายสภาพบ้านเช่าระหว่างโจทก์จำเลย โดยไม่ได้ส่งสำเนาให้จำเลย จำเลยคัดค้านว่า โจทก์ยื่นคำแถลงบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมพ้นระยะเวลาที่กฏหมายกำหนดและโจทก์ก็ไม่ได้ส่งสำเนาภาพถ่ายบ้านเช่าให้จำเลยล่วงหน้าก่อนวันนัดสืบพยานตามที่กฏหมายบังคับไว้

ดังนี้ คำคัดค้านของจำเลยทั้งสองประเด็นฟังขึ้นหรือไม่

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ประมวลกฏหมายพิจารณาความแพ่ง มาตรา 88 วรรคสอง วางหลักไว้ว่า

มาตรา👉 88 วรรคสอง ถ้าคู่ความฝ่ายใดมีความจำนงจะยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมให้ยื่นคำแถลงขอระบุพยานเพิ่มเติมต่อศาลพร้อมกับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมและสำเนาบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมดังกล่าวได้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันสืบพยาน

มาตรา👉 90 วรรคแรก ให้คู่ความฝ่ายที่อ้างอิงเอกสารเป็นพยานหลักฐานเพื่อสนับสนุนข้ออ้างหรือข้อเถียงของตนตามมาตรา 88 วรรคหนึ่ง ยื่นต่อศาลและส่งให้คู่ความฝ่ายอื่นซึ่งสำเนาเอกสารนั้นก่อนวันนัดสืบพยานไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน


จากข้อเท็จจริงตามปัญหา กรณีคำแถลงระบุบัญชีพยานเพิ่มเติมนั้น เมื่อศาลสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 1 ธันวาคม 2549 โจทก์สามารถยื่นคำแถลงต่อศาลภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2549 คืออย่างช้าต้องยื่นภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2549 ตามประมวลกฏหมายพิจารณาความแพ่ง มาตรา 88 วรรคสอง 

แต่เมื่อ17 ธันวาคม 2549 ตรงกับวันเสาร์และอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ โจทก์จึงสามารถยื่นในวันเปิดทำการวันแรกคือวันที่ 18 ธันวาคม 2549 ได้ คำคัดค้านของจำเลยในประเด็นแรกฟังไม่ขึ้น

กรณีโจทก์ไม่ได้ส่งสำเนาภาพถ่ายสภาพบ้านเช่าให้จำเลยนั้น ภาพถ่ายสภาพบ้านซึ่งถือเป็นภาพจำลองวัตถุ ไม่ใช่พยานเอกสาร จึงไม่ต้องส่งสำเนาให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งก่อนวันสืบพยานตามประมวลกฏหมายพิจารณาความแพ่ง มาตรา 90 วรรคแรก คำคัดค้านของจำเลยในประเด็นนี้ฟังไม่ขึ้นเช่นกัน

The End

รู้กฏหมายดี เข้าใจกฏหมายชัด ชีวิตจัดว่าเด็ด!



กด Like กด Share ให้ด้วยครับ

คลิกดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น