พา 3 มสธ แนวข้อสอบกฏหมายพาณิชย์ 3 แดงกู้เงินดำ 3 หมื่นบาท ขาวเป็นผู้ค้ำประกัน | เล้ง นิติ มสธ

สวัสดีครับเพื่อนๆที่กำลังเรียนวิชากฏหมายหรือสนใจวิชากฏหมายเพื่อนำไปใช้กับชีวิตประจำวัน


วันนี้ผมจะนำแนวข้อสอบวิชากฏหมายแพ่งและพาณิชย์ 3 (พา 3 มสธ) เป็นวิชาว่าด้วยประกันด้วยบุคคลและทรัพย์ ตั๋วเงินครับ

ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย

โจทย์วันนี้เป็นโจทย์เรื่องค้ำประกันครับ มีมาตราประกอบถึง 4 มาตราด้วยกันเลยทีเดียว

ดังนี้ขอแนะนำให้เพื่อนๆท่องมาตราเหล่านี้ทั้งหมดครับ มีความเป็นไปได้อาจารย์จะหยิบเอามาออกเป็นข้อสอบได้

โจทย์

แดงทำสัญญากู้เงินดำ 300,000 บาท เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2556 กำหนดชำระคืนเมื่อครบ 1 ปี โดยมีขาวลงลายมือชื่อในสัญญาในฐานะผู้ค้ำประกัน เมื่อครบกำหนดชำระ แดงเพิกเฉยไม่ชำระหนี้ ดำก็ไม่ทวงให้แดงชำระหนี้ จนกระทั่งวันที่ 11 มกราคม 2558 ดำฟ้องให้แดงและขาวรับผิดตามสัญญ ขาวยกข้อต่อสู้ว่าหนี้ครบกำหนดแล้ว ดำปล่อยเวลาให้ล่วงเลยมา ไม่ทวงถามให้แดงชำระหนี้ ถือว่าดำผ่อนเวลาชำระหนี้ให้แก่แดง โดยขาวไม่ได้ตกลงยินยอมด้วย ขาวจึงหลุดพ้นความผิดตามสัญญาค้ำประกัน

ดัังนี้ข้อต่อสู้ของขาวฟังขึ้นหรือไม่ เพียงใด

กรณีตามปัญหา ปพพ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 240 วรรคสอง) ถ้าได้กำหนดเวลาชำระหนี้ไว้ตามวันแห่งปฏิทิน และลูกหนี้มิได้ชำระหนี้ตามกำหนดไซร้ ท่านว่าลูกหนี้ตกเป็นผู้ผิดนัดโดยมิพักต้องเตือนเลย วิธีเดียวกันนี้ท่านให้ใช้บังคับแก่กรณีที่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าก่อนการชำระหนี้ซึ่งได้กำหนดเวลาลงไว้ อาจคำนวณนับได้ตามวันแห่งปฏิทินนับแต่วันที่บอกกล่าว

(มาตรา 680) อันว่าค้ำประกันนั้นคือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่งเรียกว่า ผู้ค้ำประกัน ผูกพันตนต่อเจ้าหนี้คนหนึ่งเพื่อชำระหนี้ ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น

อนึ่ง สัญญาค้ำประกันนั้นถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

(มาตรา 686) เมื่อลูกหนี้ผิดนัด ให้เจ้าหนี้มีหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้ค้ำประกันภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ลูกหนี้ผิดนัด และไม่ว่ากรณีจะเป็็นประการใดเจ้าหนี้จะเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ก่อนที่หนังสือบอกกล่าวจะไปถึงผู้ค้ำประกันมิได้ แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระ

ในกรณีที่เจ้าหนี้มิได้มีหนังสือบอกกล่าวภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ค้ำประกันหลุดพ้นจากความรับผิดในดอกเบี้ยและค่าสินไหมทดแทน ตลอดจนค่าภาระติดพันอันเป็นอุปกรณ์แห่งหนี้รายนั้นบรรดาที่เกิดขึ้นภายหลังจากพ้นกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง

เมื่อเจ้าหนี้มีิสิทธิเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้หรือผู้ค้ำประกันมีสิทธิชำระหนี้ได้ตามวรรคหนึ่ง ผู้ค้ำประกันอาจชำระหนี้ทั้งหมดหรือใช้สิทธิชำระหนี้ตามเงื่อนไขและวิธีการในการชำระหนี้ที่ลูหนี้มีอยู่กับเจ้าหนี้ก่อนการผิดนัดชำระหนี้ ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่ตนต้องรับผิดก็ได้ และให้นำความในมาตรา 701 วรรคสอง มาบังคับใช้โดยอนุโลม

ในระหว่างที่ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ตามเงื่อนไขและวิธีการในการชำระหนี้ของลูกหนี้ตามวรรคสาม เจ้าหนี้จะเรียกดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพราะเหตุที่ลูกหนี้ผิดนัดในระหว่างนั้นมิได้

การชำระหนี้ของผู้ค้ำประกันตามมาตรานี้ ไม่กระทบกระเทือนสิทธิของผู้ค้ำประกันตามมาตรา 693

(มาตรา 700) ถ้าค้ำประกันหนี้อันจะต้องชำระ ณ เวลามีกำหนดแน่นอนและเจ้าหนี้ยอมผ่อนเวลาให้แก่ลูกหนี้ ผู้ค้ำประกันย่อมหลุดพ้นจากความรับผิด เว้นแต่ผู้ค้ำประกันจะได้ตกลงด้วยในการผ่อนเวลานั้น

ข้อตกลงที่ผู้ค้ำประกันทำไว้ล่วงหน้าก่อนเจ้าหนี้ผ่อนเวลาอันมีผลเป็นการยินยอมให้เจ้าหนี้ผ่อนเวลา ข้อตกลงนั้นใช้บังคับมิได้

ความในวรรคสอง มิให้บังคับแก่กรณีผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นสถาบันการเงินหรือค้ำประะกันเพื่อสินจ้างเป็นปกติธุระ

แนวการตอบ

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา กรณีจะเป็นการผ่อนเวลาให้ลูกหนี้ อันจะมีผลให้ผู้ค้ำประกันหลุดพ้นจากความรับผิดตามสัญญาค้ำประกันนั้น ต้องเป็นการค้ำประกันหนี้อันมีกำหนดเวลาชำระแน่นอนและมีการตกลงระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ผ่อนผันเวลากันแน่นอน โดยมีผลว่าในระหว่างผ่อนเวลานั้น เจ้าหนี้จะใช้สิทธิเรียกร้องหรือฟ้องร้องไม่ได้

กรณีหากเพียงแต่หนี้ถึงกำหนดแล้ว เจ้าหนี้ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไป ไม่ได้เรียกร้องให้ลูกหนี้ชำระ ยังถือไม่ได้ว่าเป็นการผ่อนเวลาให้กับลูกหนี้ เพราะเจ้าหนี้จะใช้สิทธิเรียกร้องเมื่อใดก็ได้ ภายในกำหนดอายุความ

ตามข้อเท็จจริงปรากฏว่าหนี้รายนี้เป็นหนี้ที่มีกำหนดเวลาชำระแน่นอน เมื่อครบกำหนดเวลาแล้ว แดงไม่ชำระหนี้ แดงย่อมตกเป็นผู้ผิดนัดโดยมิพักต้องเตือนเลย และทำให้ขาวต้องรับผิดตามสัญญาค้ำประกันทันที การที่เมื่อหนี้ครบกำหนดแล้ว ดำไม่เรียกร้องให้แดงชำระหนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นการที่เจ้าหนี้ผ่อนเวลาให้ลูกหนี้

ดังนั้น ขาวจึงต้องรับผิดตามสัญญาค้ำประกัน ไม่หลุดพ้นความรับผิด ข้อต่อสู้ของขาวฟังไม่ขึ้น

Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ
คลิกดูเรื่องอื่นเพิ่ม

ความคิดเห็น