แนวข้อสอบกฏหมายพาณิชย์ 3 ส้มกู้เงินกล้วย 1 แสนบาทโดยตกลงกันให้แตงโม | เล้ง นิติ มสธ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อเล้ง เป็นนักศึกษาวิชากฏหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)ครับ


เช่นเคยครับ วันนี้ผมจะนำแนวข้อสอบวิชากฏหมายแพ่งและพาณิชย์ 3 (พา 3) ซึ่งเป็นวิชาที่ว่าด้วยประกันด้วยบุคคลและทรัพย์ ตั๋วเงิน มาตอบเพื่อเป็นแนวให้เพื่อนๆนำไปใช้ในการทำข้อสอบครับ

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: ATtorney's journey: หนทางนักกฏหมาย
Tab ดู: แหล่งวิทยาการ นิติศาสตร์ มสธ

โจทย์ข้อที่

ส้มกู้เงินจากกล้วย 100,000 บาท โดยตกลงกันให้แตงโม เป็นผู้ค้ำประกัน ต่อมาอีกหนึ่งสัปดาห์ กล้วยเกรงว่าส้มและแตงโมจะบิดพริ้วสัญญากู้และสัญญาค้ำประกัน กล้วจึงนำกระดาษมาเขียนข้อความว่า "ข้าพเจ้า นายส้มได้กู้เงินไปจากนายกล้วยเป็นเงิน 100,000 บาท กำหนดชำระหนี้ภายใน 1 ปี และข้าพเจ้า นายแตงโม ตกลงเป็นผู้ค้ำประกันสัญญากู้ครั้งนี้" เสร็จแล้วให้ส้มและแตงโมลงชื่อท้ายเอกสารดังกล่าวในช่องผู้กู้และผู้ค้ำประกันตามลำดับ ต่อมาเมื่อครบกำหนดตามสัญญาแล้ว ส้มไม่ยอมชำระหนี้ กล้วยจึงเรียกให้แตงโมชำระหนี้แทนส้ม แตงโมอ้างว่า สัญญาค้ำประกันไม่สมบูรณ์ เพราะว่าส้มและแตงโมลงชื่อในเอกสารบันนทึกเท่านั้น ไม่มีสัญญากู้และลงชื่อจากตกลงเป็นผู้ค้ำประกันแล้วถึงหนึ่งสัปดาห์

ดังนั้นสัญญาค้ำประกันจึงไม่สมบูรณ์เป็นโมฆะ ฟ้องบังคับไม่ได้ตามกฏหมาย ข้อต่อสู้ของแตงโมชอบด้วยเหตุผลตามกฏหมายหรือไม่

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปพพ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 680) อันว่าค้ำประกันนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่งเรียกว่า ผู้ค้ำประกัน ผูกพันตนต่อเจ้าหนี้คนเพื่อชำระหนี้ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น

อนึ่งสัญญาค้ำประกันนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันไว้เป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

คำว่าหลักฐานเป็นหนังสือ หมายความว่า ต้องมีการจดแจ้งข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิด โดยไม่จำเป็นต้องทำในรูปแบบของสัญญา ก็มีผลบังคับได้ตามกฏหมาย ดังนั้น หากมีเอกสารที่มีข้อความแสดงความผูกพันตามสัญญาค้ำประกันและลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันแล้ว ย่อมฟังได้ว่า สัญญาค้ำประกันครั้งนั้นมีหลักฐานเป็นหนังสือลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดแล้ว

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่กล้วยนำเอกสารมาจดบันทึกข้อความว่า "ข้าพเจ้า นายส้มได้กู้เงินไปจากนายกล้วยเป็นเงิน 100,000 บาท กำหนดชำระหนี้ภายใน 1 ปี และข้าพเจ้า นายแตงโม ตกลงเป็นผู้ค้ำประกันสัญญากู้ครั้งนี้" จึงเป็นการเข้าลักษณะสัญญาค้ำประกันที่มีหลักฐานเป็นหนังสือลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันตามกฏหมายแล้ว(มาตรา 680 วรรคสอง) สัญญาค้ำประกันย่อมสมบูรณ์บังคับได้ตามกฏหมาย

ข้อต่อสู้ของแตงโมที่อ้างว่า สัญญาค้ำประกันไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือ และเป็นโมฆะบังคับไม่ได้ตามกฏหมาย จึงเป็นข้อต่อสู้ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายดังที่กล่าวมาแต่ต้น

Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

คลิกดูเรื่องอื่นเพิ่ม

ความคิดเห็น