แนวข้อสอบกฏหมายอาญา 2 เอรับเลี้ยงเด็กอ่อนสองคน ต้มน้ำร้อนแล้วลืมจนเกิดไฟไหม้ | เล้ง นิติศาสตร์


วันนี้ ผม เล้ง นิติศาสตร์ (มสธ) นำแนวโจทย์ข้อสอบวิชากฏหมายอาญา 2 ภาคความผิดมาเขียนตอบเพื่อให้เพื่อนๆได้ศึกษาพิจารณานำไปใช้ครับ


Tab ติดตามวิชากฏหมาย: ATtorney's journey: หนทางนักกฏหมาย
Tab ดู: แหล่งวิทยาการ นิติศาสตร์ มสธ


โจทย์วันนี้เป็นลักษณะ 6 ความผิดเกี่ยวกับการก่อให้เกิดภยันตรายต่อประชาชนครับ

เพื่อนๆลองข้ามไปอ่านโจทย์ด้านล่างดูก่อนแล้วลองคิดครับว่าการกระทำดังกล่าวจะต้องยกมาตราใดมาตอบคำถาม

เมื่อพินิจพิเคราะห์แล้วคงจะตรงกับมาตรา 225 ใช่หรือไม่ครับ เราไปดูกัน

โจทย์

A รับเลี้ยงเด็กอ่อนสองคน ต้มน้ำร้อนด้วยหม้อต้มไฟฟ้าเพื่อจะชงนม แต่ลืมถอดปลั๊กจนน้ำแห้ง ไฟช็อต ไฟไหม้บ้านของA ไฟลามไปเกือบถึงเด็กสองคน แต่ A อุ้มหนีทัน และชาวบ้านช่วยกันดับไฟ ไฟไม่ลามไปบ้านอื่น A ต้องรับผิดในทางอาญาฐานใดหรือไม่

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปอ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 225) ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหาย หรือการกระทำโดยประมาทนั้นน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตของบุคคลอื่น ต้องระวางโทษ...

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่ A รับเลี้ยงเด็กอ่อนสองคน ต้มน้ำร้อนด้วยหม้อต้มไฟฟ้าเพื่อจะชงนม แต่ลืมถอดปลั๊กจนน้ำแห้ง ไฟช็อต ไฟไหม้บ้านของ A ไฟลามไปเกือบถึงเด็กสองคน ถือว่าการกระทำของ A เป็นการกระทำโดยประมาทแล้ว

การกระทำโดยประมาท ได้แก่ การกระทำผิดมิใช่โดยเจตนา แต่ปราศจากความระมัดระวัง ซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้กระทำอาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้ แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่

การที่ A รับเลี้ยงเด็กอ่อนถึงสองคน A มีหน้าที่ตามสัญญาที่จะต้องดูแลเด็กให้เป็นอย่างดีเหมาะสมแก่ความรับผิดชอบที่ได้รับนั้น แต่ปรากฏว่า ต้มน้ำร้อนและลืมจนเป็นเหตุให้เกิดไฟใหม้บ้านลามไปถึงเด็กสองคน ซึ่งน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตบุคคลอื่นคือเด็กสองคนแล้ว เพราะถ้า A ไม่อุ้มเด็กหนีได้ทัน เด็กทั้งสองอาจถูกไฟครอกจนเสียชีวิตได้

ดังนั้น A จึงต้องรับผิดในทางอาญาฐานกระทำโดยประมาทน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตของบุุคคลอื่นดังกล่าวมาตามข้างต้น

จบไปอีกหนึ่งข้อครับสำหรับอาญา 2 หากเพื่อนๆต้องการจะให้เขียนเกี่ยวกับวิชาอะไรก็ขอเข้ามาได้ครับ โดยเพิ่มเพื่อนได้ที่ line: lengloveenglish

หรือจะเขียน comment ไว้ด้านล่างของบล็อกนี้ก็ได้เช่นกันครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

คลิกดูเรื่องอื่นเพิ่ม

ความคิดเห็น