อาญา 2 มสธ แนวข้อสอบ ผิดฐานเรียกทรัพย์เพื่อจูงใจเจ้าพนักงาน(มาตรา 143) นายโทเรียกเงินเพื่อเป็นค่าวิ่งเต้น...| เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

แนวข้อสอบ อาญา 2 ของ มสธ เป็นอย่างไร มีคำตอบอยู่นี่แล้วครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อเล้ง นิติศาสตร์ มสธ วันนี้ผมจะขอฉีกแนวออกไปนิดนึง ก็คือว่า จะนำภาษาอังกฤษมาแปลให้เพื่อนๆนักกฏหมายได้นำไปใช้กันครับ

ตัวอย่างโจทย์ อาญา 2 (เรียกทรัพย์เพื่อจูงใจเจ้าพนักงาน)




   โทเพื่อนบ้านของเอกทราบเรื่องเอกถูกฟ้องศาลในคดีอาญาข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โทจึงไปพูดกับเอกว่า ตนเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน ขอให้เอกนำเงินมาให้ตน 400,000 บาทเพื่อเป็นค่าวิ่งเต้นของตน 100,000 บาท และนำไปให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและองค์คณะอีก 300,000 บาทให้ศาลพิพากษายกฟ้อง ซึ่งในเรื่องนี้ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและองค์คณะไม่ได้รู้เรื่องด้วยแต่อย่างใด แต่เอกไม่เชื่อว่าโทรู้จักกับผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนจริง จึงไม่ยอมให้เงินดังกล่าว

   ดังนี้ เอกต้องรับผิดทางอาญาฐานใดหรือไม่ เพราะเหตุใด

แนวการตอบ

   ในกรณีตามปัญหา ปอ.(ม. 143) วางหลักไว้ว่า

  ผู้ใดเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาลโดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฏหมายหรือโดยอิทธิพลของตนให้กระทำการ หรือไม่กระทำการในหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

   จากข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่โทรู้ว่เอกถูกฟ้องต่อศาลในคดีอาญาข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาแล้วไปคุยกับเอกว่าตนเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกันกับผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน ขอให้เอกนำเงินมาให้ตน 400,000 บาท เพื่อเป็นค่าวิ่งเต้นของตน 100,000 บาท และจะนำไปมอบให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและองค์คณะอีก 300,000 บาทนั้น 

  การกระทำดังกล่าวถือว่าโทเรียกเอาทรัพย์สินสำหรับตนเองและผู้อื่นแล้ว และการเรียกเอาทรัพย์สินจากเอกเช่นนี้เป็นการตอบแทนที่โทจะไปคุยกับผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนและองค์คณะให้ยกฟ้อง ซึ่งก็ถือว่าเป็นการเรียกทรัพย์สินเพื่อตอบแทนการที่โทจะจูงใจเจ้าพนักงานโดยวิธีทุจริตให้พนักงานกระทำการเป็นคุณแก่เอกจึงถือว่าโทได้กระทำความผิดสำเร็จแล้ว 

  ตามหลักกฏหมายนั้น แม้ว่าเอกจะไม่เชื่อคำพูดของโทและไม่ยอมให้เงินไปหรือผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนจะไม่รู้เรื่องดังกล่าวก็ตาม ก็ไม่ทำให้โทพ้นผิดไปได้

  สรุป ดังนั้น โทต้องรับผิดฐานเรียกเอาทรัพย์เพื่อจูงในเจ้าพนักงานตามหลักกฏหมายที่กล่าวมาข้างต้น


คำอธิบายเสริมพิเศษจากผู้เขียน

มาตรา 143 ภาคภาษาอังกฤษ

Section 143 Whoever, demanding, accepting or agreeing to accept a property or any other benefit for himself or the other person as a return for inducting or having induced, by dishonest or unlawful means, or by using his influence, any official, member of the State Legislative Assembly, member of the Changwat Assembly or member of the Municipal Assembly to exercise or not to exercise any of his functions, which is advantageous or disadvantageous to any person, shall be punished with imprisonment not exceeding five years or fine not exceeding ten thousand Baht, or both.


อธิบายขยายความตัวบทบัญญัติ


เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด การเรียก หมายถึง การใดๆๆอันเป็นการเรียกร้องให้ผู้อื่นให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์ ส่วนเขาจะยอมให้หรือไม่ให้ไม่สำคัญ คือเพียงแค่เรียกก็เป็นความผิดสำเร็จแล้ว เช่น เรียกทรัพย์ผู้ต้องหาอ้างว่าจะเอาไปให้พนักงานสอบสวนเพื่อช่วยให้พ้นคดี แม้ผู้ถูกเรียกไม่ยอมให้เงินก็ผิด

การรับ หมายถึงผู้อื่นเสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์และยอมรับเอาหรืออาจเป็นตนเองเรียกแล้วรับเอาทรัพย์หรือประโยชน์ตามที่เรียกนั้น

การยอมที่จะรับ หมายถึง ผู้อื่นเสนอให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์และยอมจะรับเอง แต่ยังไม่ได้รับ คือเพียงยอมจะรับเท่านั้นก็ผิดสำเร็จแล้วเหมือนกัน

สิ่งที่เรียก รับหรือยอมจะรับนั้นต้อง "เป็นทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด" ทรัพย์สิน หมายถึง วัตถุมีรูปร่างหรือสิ่งที่ไม่มีรูปร่างซึ่งอาจตีราคาได้ และถือเอาได้

ประโยชน์ หมายถึง สิ่งที่ต้องการรวมถึงสิ่งอื่นที่มิช่ทรัพย์สิน แต่เป็นคุณแก่ผู้รับ เช่น ให้อยู่บ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้บริการโดยไม่คิดเงินทอง ให้โดยสารรถ หรือเครื่องบินโดยไม่ต้องเสียเงิน เป็นต้น

สำหรับผู้อื่น การเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์ดังกล่าวจะกระทำเพื่อตนเองหรือผู้อื่นก็ได้ ผู้อื่นจะเป็นใครก็ได้ และในขณะที่เรียกนั้นจะตั้งใจเอาไปให้ผู้อื่นจริงหรือไม่ ไม่สำคัญเป็นความผิดแล้ว

ช่วย share ต่อให้ด้วยครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ

สวัสดีครับ

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น