ตัวอย่างข้อสอบกฏหมายอาญา เรื่องการป้องกันสิทธิของตนตามมาตรา 68 | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

สวัสดีครับ สำหรับวันนี้เราจะทำแบบฝึกหัดตอบโจทย์อัตนัยประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 68  ซึ่งก็คือว่าเรื่องการป้องกันสิทธินั่นเอง จะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ ณ บัดนี้


มาตรา 68 ประมวลกฏหมายอาญา ภาค 1 บทบัญญัติทั่วไป ลักษณะ 1 หมวด 4 บทบัญญัติเกี่ยวกับความรับผิดในทางอาญา

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย

ปอ. มาตรา 68 ภาษาอังกฤษ

"ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้ภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด"

Section 68. Self Defense

Whoever commits any act for the defense of his own right or other person's right in order to except from a danger arising out of violence tortuous to the law and such danger to be imminent, if reasonably having committed under the circumstance, such act is a lawful defense, and such person shall not have a quilt.

ตัวอย่างแบบฝึกหัดการป้องกันสิทธิ (กระทำต่อผู้ก่อเหตุ)

คนร้ายสามคนลักกระบือของใสไป ใสจึงออกติดตามไปทันคนร้าย ใสบอกให้คนร้ายปล่อยกระบือ แต่คนร้ายไม่ยอมปล่อยและใช้อาวุธตรางเข้าจะทำร้ายใส ใสจึงใช้อาวุธปืนยิงคนร้ายคนหนึ่งตาย คนร้ายอีกสองคนจึงพากันวิ่งหนีและปล่อยกระบือ

ให้วินิจฉัยความรับผิดทางอาญาของใส

แนวการตอบ

วางหลักบทกฏหมาย (แสดงให้รู้ว่าผู้ตอบรู้ตัวบทกฏหมาย)

ตาม ปอ. มาตรา 68 วางหลักไว้ว่า

ผู้ใดกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งอันเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

วินิจฉัย (แสดงให้เห็นถึงการใช้กฏหมายเป็น)

หลักเกณฑ์ป้องกันสิทธิตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 68 มีดังนี้

1. เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนเองหรือผู้อื่น

2. ให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย

3. เป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง

4. เป็นกรณีจำต้องกระทำ

5. เป็นการกระทำพอสมควรแก่เหตุ

การกระทำครบหลักเกณฑ์ทั้ง 5 ข้อนี้ ถือว่าเป็นการป้องกันสิทธิ ซึ่งผู้กระทำไม่มีความผิดใดๆ สิทธิที่ป้องกันนั้นจะเป็นสิทธิในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นของตนหรือผู้อื่น แต่ต้องเป็นกรณีจำต้องกระทำ คือไม่มีทางเลือกอย่างอื่นอีก นอกจากจะต้องกระทำการนั้น แม้การกระทำนั้นจะผิดกฏหมายอาญา กฏหมายก็ยกเว้นความผิดให้

จากข้อเท็จจริงตามโจทย์ คนร้ายสามคนลักกระบือของใสไป เมื่อใสตามทันคนร้ายกลับถูกคนร้ายคุกคามตรงเข้าจะทำร้าย ใสจึงยิงคนร้ายตายคนหนึ่ง การที่ใสยิงคนร้ายตายเห็นได้ว่าเป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิในชีวิตและทรัพย์สินของตนให้พ้นภยัตรายที่ใกล้จะถึงพอสมควรแก่เหตุ เพราะถ้าไม่ยิง ใสอาจสี่ยงอันตรายต่อชีวิตได้เหมือนกัน และในสถานการณ์ที่คนร้ายมีจำนวนมากกว่าคุกคามจะทำร้ายใส ใสไม่มีทางหลีกเลี่ยงอย่างอื่นได้ นอกจากใช้ปืนยิงคนร้าย การกระทำของใสจึงเป็นการป้องกันสิทธิ ใสไม่มีความผิด

สรุป (ตอบให้ตรงคำถาม)

วินิจฉัยว่าใสไม่มีความผิดทางอาญาเป็นการป้องกันสิทธิตามชอบและพอควรแก่เหตุดังกล่าวไว้ตามข้างต้น


///
ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ

เพื่อนๆช่วย share ต่อๆกันไปด้วยนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น