อาญา 1 มสธ ข้อสอบอัตนัย มาตรา 68 ป้องกันสิทธิ นายสุขดักยิงแก้ว โดยอ้าง | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

ดูเฉลยแนวข้อสอบอาญา 1 มสธ ที่ออกบ่อยอยู่เหมือนกัน คือ มาตรา 68...

สวัสดีครับ ผมเล้ง นิติศาสตร์ มสธ โจทย์อัตนัยประมวลกฏหมายอาญาวันนี้เป็น มาตรา 68 ว่าด้วยการป้องกันสิทธิตามกฏหมาย แต่ในกรณีที่ภยันตรายยังอยู่ห่างไกล ผลจะเป็นเช่นไร ดูการวินิจฉัยด้วยกันครับ

 


มาตรา 68 ประมวลกฏหมายอาญา ภาค 1 บทบัญญัติทั่วไป ลักษณะ 1 หมวด 4 บทบัญญัติเกี่ยวกับความรับผิดในทางอาญา

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย


ปอ. มาตรา 68 ภาษาอังกฤษ

"ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้ภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด"

Section 68. Self Defense

Whoever commits any act for the defense of his own right or other person's right in order to except from a danger arising out of violence tortuous to the law and such danger to be imminent, if reasonably having committed under the circumstance, such act is a lawful defense, and such person shall not have a quilt.

ตัวอย่างแบบฝึกหัดการป้องกันสิทธิ (กระทำต่อผู้ก่อเหตุ)

มีคนมาบอกสุขว่า ตอนกลางคืนแก้วจะยกพวกมายิงสุขที่บ้านขอให้ระวังตัวให้ดี สุขทราบดังนั้นจึงไปดักรอแก้วอยู่ริมทางเมื่อแก้วผ่านมา สุขก็ใช้ปืนยิงแก้วยตาย สุขอ้างว่าเป็นการป้องตัวพอสมควรแก่เหตุ เพราะฉะนั้นตนก็จะถูกแก้วกับพวกยิงตาย ท่านเห็นด้วยกับข้ออ้างของสุขหรือไม่

แนวคำตอบ

วางหลักบทกฏหมาย (แสดงให้รู้ว่าผู้ตอบรู้ตัวบทกฏหมาย)

กรณีตามปัญหา ตาม ปอ. มาตรา 68 วางหลักไว้ว่า

ผู้ใดกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งอันเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

ประมวลกฏหมายอาญามาตรา 68 วางหลักไว้ว่า ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะมาถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันสิทธิโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

วินิจฉัย (แสดงให้เห็นถึงการใช้กฏหมายเป็น)

กรณีตามข้อเท็จจริง ประมวลกฏหมายอาญา (มาตรา 68) ได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิไว้ดังนี้ ผู้ใดจำต้องกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิของตนเองหรือผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมายและเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง 

ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ ผู้กระทำไม่มีความผิดจากหลักเกณฑ์ข้างต้น กฏหมายให้อำนาจกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิไว้อย่างกว้างขวาง 

กล่าวคือ จะเป็นสิทธิใดๆก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสิทธิในชีวิตร่างกาย ทั้งยังให้อำนาจกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิผู้อื่น ซึ่งอาจเป็นคนแปลกหน้าที่ไม่มีความสัมพันธ์กับผู้ทำการป้องกันสิทธิได้ด้วย 

แต่การกระทำเพื่อป้องกันสิทธิจะต้องเข้าตามหลักเกณฑ์ที่กฏหมายบัญญัติไว้โดยครบถ้วนจึงจะมีผลให้ผู้กระทำไม่มีความผิด

ตามคำถาม มีคนมาบอกสุขว่าแก้วกับพวกจะมายิงสุขที่บ้านตอนกลางคืน เป็นภยันตรายที่ยังอยู่ห่างไกล การที่สุขไปดักรอยิงแก้ว เมื่อแก้วผ่านมาสุขก็ยิงแก้วตาย 

แก้วยังมิได้กระทำการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมายและคุกคามต่อสิทธิของสุขแต่อย่างใด การกระทำของสุขจึงมิใช่การกระทำเพื่อป้องกันสิทธิ สุขไม่สามารถอ้างอำนาจป้องกันในกรณีนี้ได้

สรุป (ตอบให้ตรงคำถาม)

ดังนั้น ตามความคิดเห็นของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับข้ออ้างของสุข

///

เพื่อนๆอ่านข้อความรู้ดีๆวันนี้แล้วก็อย่าลืมกด share กด like ให้ด้วยนะครับ

และเพื่อไม่พลาดเรื่องต่อๆไป สมัคร subscribe เพื่อ follow เราได้เลย มีอะไรใหม่มา update ก็จะได้มีการเตือนอัตโนมัติไปหายังไงล่ะครับ 

สวัสดีครับ

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น