อธิบายโดยละเอียดและเข้าใจง่าย: มาตรา 1299 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ สิทธิการได้มาซึ่งทรัพยสิทธิ | ติวฟรีแนวข้อสอบกฎหมาย

    สวัสดีครับเพื่อนๆวันนี้พบกับผม เล้งถนัดสอน อีกเช่นเคย กฎหมายทรัพย์สินมีมาตราสำคัญมากคือ มาตรา 1299 สำคัญอย่างไรไปดูกันครับ

มาตรานี้ต้องท่องและจำให้ได้ครับ เพราะจะได้นำไปใช้ในเรียน การสอบด้านวิชานิติศาสตร์หรือเกี่ยวกับกฎหมายในหลายๆแขนงอย่างแน่นอน

ตัวบท มาตรา 1299 

 ภายในบังคับแห่งบทบัญญัติในประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่น ท่านว่าการได้มาโดยนิติกรรมซึ่งอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิอันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่บริบูรณ์ เว้นแต่นิติกรรมจะได้ทำเป็นหนังสือและได้จดทะเบียนการได้มากับพนักงานเจ้าหน้าที่

     ถ้ามีผู้ได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิอันเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์โดยทางอื่นนอกจากนิติกรรม สิทธิของผู้ได้มานั้น ถ้ายังมิได้จดทะเบียนไซร้ ท่านว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการทะเบียนไม่ได้ และสิทธิอันยังมิได้จดทะเบียนนั้น มิให้ยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอกผู้ได้สิทธิมาโดยเสียค่าตอบแทนและโดยสุจริต และได้จดทะเบียนสิทธิโดยสุจริตแล้ว

สรุปความหมายสั้นๆมาตรา 1299 ได้แก่ ประกอบด้วย 2 วรรค

มาตรา 1299 ในบังคับแห่งบทบัญญัติในประมวลกฎหมายหรือกฎหมายอื่นต่างประการนี้กำหนดเกี่ยวกับการได้มาของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิอื่นๆ โดยมีข้อกำหนดต่าง ๆ ดังนี้:

การได้มาโดยนิติกรรม: สิทธิที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิสามารถได้มาผ่านทางนิติกรรม ซึ่งเป็นเอกสารทางกฎหมายที่ระบุสิทธิและข้อผูกพันต่าง ๆ ของผู้ได้มา

การจดทะเบียน: สิทธิที่ได้มานั้นจำเป็นต้องทำการจดทะเบียนเพื่อให้มีผลทำให้เป็นที่ทราบแก่สาธารณชนและมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่าย

การได้มากับพนักงานเจ้าหน้าที่: มาตรานี้กำหนดว่าถ้ามีการได้มาผ่านทางพนักงานเจ้าหน้าที่ทางราชการ เช่น เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการจดทะเบียน การได้มานั้นจะมีผลเมื่อได้ทำเป็นหนังสือและได้จดทะเบียน

การเปลี่ยนแปลงการทะเบียน: ถ้ามีการได้มาโดยทางอื่นนอกจากนิติกรรม และยังไม่ได้ทำการจดทะเบียนไซร้ สิทธิที่ได้มานั้นไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงในทะเบียนได้

การเปลี่ยนแปลงการทะเบียน: สิทธิที่ได้มานั้น หากยังไม่ได้ทำการจดทะเบียนไซร้ จะไม่สามารถยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอกผู้ได้สิทธิได้ นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงและได้ทำการจดทะเบียน

การเปลี่ยนแปลงที่ได้ทำการจดทะเบียน: หากสิทธิได้ทำการจดทะเบียนแล้ว สิทธินั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงและได้ทำการจดทะเบียนใหม่

การยกเว้นกรณีเสียค่าตอบแทนและด้วยสุจริต: สิทธิที่ได้มานั้น สามารถเป็นข้อยกเว้นการทำหน้าที่ต่อสู้ของบุคคลภายนอกผู้ได้สิทธิ ในกรณีที่มีการชำระค่าตอบแทนและดำเนินการด้วยสุจริต

การไม่ยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอก: หากสิทธิยังไม่ได้ทำการจดทะเบียน จะไม่สามารถยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้บุคคลภายนอกผู้ได้สิทธิได้

มาตรา 1299 นี้เน้นถึงความสำคัญของการจดทะเบียนสิทธิที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้มีความชัดเจนและมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่ายในกรณีที่มีการท้าทายหรือข้อพิพาทในภาวะที่สิทธินั้นถูกโต้แย้ง

ในคำพิพากษาอาญานี้:

เนื้อหาของมาตรา 1299:

มาตรา 1299 เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่กำหนดเกี่ยวกับการได้มาของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิ โดยระบุถึงความสำคัญของการจดทะเบียนเพื่อทำให้สิทธิดังกล่าวมีผลทำให้เป็นที่ทราบและมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่ายในกรณีที่เกิดข้อพิพาทหรือการโต้แย้งเกี่ยวกับสิทธิที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน.

ภาพรวมแนวคำพิพากษาศาลเกี่ยวกับมาตรา 1299:

เนื่องจากมาตรา 1299 ในบังคับแห่งบทบัญญัติในประมวลกฎหมายหรือกฎหมายอื่นต่างประการนี้ได้ระบุถึงความสำคัญของการจดทะเบียนเพื่อให้มีความชัดเจนและมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่ายในกรณีที่มีการท้าทายหรือข้อพิพาทในภาวะที่สิทธินั้นถูกโต้แย้ง จึงเห็นสมควรให้คำพิพากษาศาลดังนี้:

ศาลยืนยันถึงความสำคัญของการจดทะเบียนตามมาตรา 1299 ซึ่งได้กำหนดถึงการได้มาของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิ และการจดทะเบียนเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่ทำให้สิทธิดังกล่าวเป็นที่ทราบและมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่ายในกรณีที่มีการท้าทายหรือข้อพิพาท.

ดังนั้น คำพิพากษาศาลได้ยืนยันถึงความสำคัญของการจดทะเบียนตามมาตรา 1299 เพื่อให้สิทธิเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สิทธิมีผลผูกพันและมีข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณชนและผู้มีส่วนได้เสียและให้ความเป็นธรรมตามกฎหมายเสมอภาค ณ วันที่...

โดยคำพิพากษาศาลที่เขียนขึ้นนี้เป็นการยืนยันถึงการจดทะเบียนเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในกระบวนการทางกฎหมายเพื่อให้สิทธิเกี่ยวกับทรัพย์สินมีผลบังคับ และเป็นการยืนยันว่าการที่สิทธิดังกล่าวได้ทำการจดทะเบียนเป็นไปตามกฎหมาย และมีผลผูกพันต่อบุคคลทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นการยืนยันและประสงค์ต่อความถูกต้องของสิทธิที่ได้มาตามกฎหมาย ณ วันที่...

ศึกษาวิเคราะห์จากฎีกาที่ 464-465/2557

ป.พ.พ. มาตรา 1299 วรรคสอง  จดทะเบียนทรัพยสิทธิ

ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6189/2540 ศาลฎีกาพิพากษาว่าที่ดินพิพาทตกเป็นทางภาระจำยอมแก่ที่ดินโฉนดเลขที่ 8079 และ 3164 โดยอายุความ อันเป็นทรัพยสิทธิที่ติดไปกับตัวทรัพย์กรณีหาใช่เป็นภาระจำยอมโดยนิติกรรมซึ่งยังมิได้จดทะเบียนอันเป็นบุคคลสิทธิไม่ 

จำเลยที่ 1 หาอาจอ้างว่าจำเลยที่ 1 ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินโฉนดเลขที่ 8080 และ 8081 โดยเสียค่าตอบแทนและโดยสุจริตและได้จดทะเบียนสิทธิโดยสุจริตจึงมีสิทธิดีกว่าโจทก์ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1299 วรรคสองไม่ เพราะสิทธิตามความหมายในบทบัญญัติดังกล่าวต้องเป็นสิทธิประเภทเดียวกัน แต่ภาระจำยอมเป็นสิทธิในประเภทรอนสิทธิ ส่วนกรรมสิทธิ์เป็นสิทธิในประเภทได้สิทธิ เป็นสิทธิคนละประเภทกันทั้งโจทก์และจำเลยที่ 1 เป็นผู้สืบสิทธิจากคู่ความในคดีตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6189/2540 

คำพิพากษาศาลฎีกาในคดีดังกล่าวจึงผูกพันโจทก์และจำเลยที่ 1 ตาม ป.วิ.พ. มาตรา 142 และเมื่อศาลชั้นต้นเห็นว่าปัญหานี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายจึงมีอำนาจพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายโดยไม่ต้องพิจารณาคดีหรือไม่ต้องพิจารณาประเด็นสำคัญแห่งคดีข้อนี้ได้ ตามบทบัญญัติแห่ง ป.วิ.พ. มาตรา 24 วรรคหนึ่ง

ขอให้โชคดีทุกท่าน กรุณากดShare กด Like เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ

สวัสดี

#เล้งถนัดสอน #หมายศาล #หมายเรียก #หมายเรียกพยาน

***
ขอบคุณที่ติดตามบล็อกและเฟสบุคของ พี่ เล้งถนัดสอน



ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

สไลด์ดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น