เฉลยข้อสอบ พา 3 ซ่อม 2/62 ข้อ 1 เรื่อง การค้ำประกัน | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

ดูแนวการตอบ พา 3 มสธ รหัส 41323 ช่วยสร้างความั่นใจให้สอบผ่าน

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผม พี่เล้ง นิติศาสตร์ มสธ มีตัวอย่างทำเฉลยข้อสอบเก่าของหมวดวิชากฏหมายพาณิชย์ 3 มาให้เพื่อนๆได้อ่านและฝึกเขียนตอบอัตนัยกันครับ

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย

โจทย์ ข้อ 1.  

นายดำกู้เงินนายแดง 100,000 บาท โดยมีหลักฐานเป็นหนังสือตกลงว่านายดำจะชำระหนี้ให้แก่นายแดงในวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยการโอนเงินเข้าบัญชีของนายแดง เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ตามสัญญากู้เงินนี้ นางสาวฟ้าได้ตกลงลงลายมือชื่อของตนเป็นผู้ค้ำประกัน ในหนี้ดังกล่าวต่อมาหนี้ถึงกำหนดชำระปรากฏว่านายดำไม่ชำระหนี้ และในวันที่ 1 เมษายน 2563 นายแดงส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถามไปยังนายดำและนางสาวฟ้าให้ชำระหนี้แก่ตนโดยไม่ทราบว่า นางสาวฟ้าได้ชำระหนี้โดยการโอนเข้าบัญชีของนายแดงในวันที่ 1มีนาคม 2563 แล้ว

ให้ท่านวินิจฉัยว่าการชำระหนี้ตามสัญญาค้ำประกันของนางสาวฟ้าก่อนได้รับหนังสือบอกกล่าวทวงถามจากนายแดงชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะเหตุใด

ดูเฉลยข้อ 2 > เฉลยข้อสอบ พา 3 ข้อ 2 เรื่อง จำนอง ซ่อม 2/62
👉อ้อ  เพื่อนๆครับ โจทย์ข้อ 1 ของ กฏหมาย พา 3 จะเป็นเรื่องของ การค้ำประกัน ครับ อย่าหลงไปตอบเรื่องอื่น มันจะไม่ได้คะแนน



เมื่ออ่านโจทย์เสร็จแล้ว ต้องโยงความเชื่อมโยงของตัวละครและเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกันออกมาเป็นภาพให้ได้ก่อนครับ

เมื่อวิเคราะห์โจทย์แล้วจะเห็นว่า ตัวบทที่ต้องยกมาตอบมี 2 มาตราด้วยกัน ได้แก่ มาตรา 680 และ มาตรา 686

ลองอ่านตัวบทของมาตราทั้ง 2 ที่กล่าวจะเห็นว่า มาตรา 680 จะยกขึ้นมาเพราะเป็นมาตราบททั่วไปที่บัญญัติเรื่องการค้ำประกัน

ส่วนมาตรา 686 บทบัญญัติไว้ว่าไม่ตัดสิทธิผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนด

ตอบ

กรณีตามปัญหา ป.พ.พ. วางหลักว่า

มาตรา 680  อันว่าค้ำประกันนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่ง เรียกว่า ผู้ค้ำประกัน ผูกพันตนต่อเจ้าหนี้คนหนึ่ง เพื่อชำระหนี้ในเมื่อลูกหนี้ไม่ชำระหนี้นั้น
   อนึ่ง สัญญาค้ำประกันนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ค้ำประกันเป็นสำคัญ ท่านว่าจะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

มาตรา 686  เมื่อลูกหนี้ผิดนัด ให้เจ้าหนี้มีหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้ค้ำประกันภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ลูกหนี้ผิดนัด และไม่ว่ากรณีจะเป็นประการใดเจ้าหนี้จะเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ก่อนที่หนังสือบอกกล่าวจะไปถึงผู้ค้ำประกันมิได้ แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระ

ข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่นางสาวฟ้าได้ชำระหนี้โดยการโอนเข้าบัญชีของนายแดงในวันที่ 1 มีนาคม 2563 ก่อนได้รับหนังสือบอกกล่าวทวงถามจากนายแดงเป็นการชำระที่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อนายดำกู้เงินนายแดง 100,000 บาท โดยมีหลักฐานเป็นหนังสือตกลงว่านายดำจะชำระหนี้ให้แก่นายแดงในวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยการโอนเงินเข้าบัญชีของนายแดง และนางสาวฟ้าได้ตกลงลงลายมือชื่อของตนเป็นผู้ค้ำประกันในหนี้นั้น ภายหลังข้อเท็จจริงปรากฏว่านางสาวฟ้าได้ชำระหนี้โดยการโอนเข้าบัญชีของนายแดงในวันที่ 1มีนาคม 2563 เมื่อหนี้ถึงกำหนด นางสาวฟ้ามีสิทธิที่จะทำได้ในฐานะผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากการชำระหนี้ล่าช้าเกินไปกว่ากำหนด เช่น ต้องเสียดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นต้น แม้ว่าต่อมาภายหลังคือวันที่ 1 เมษายน 2563 นายแดงส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถามไปยังนายดำและนางสาวฟ้าให้ชำระหนี้ก็ตาม

สรุป การชำระหนี้ตามสัญญาค้ำประกันของนางสาวฟ้าก่อนได้รับหนังสือบอกกล่าวทวงถามจากนายแดงเป็นการชำระหนี้ที่ชอบด้วยกฎหมาย

**

นางสาวฟ้า - ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าน่าจะเป็นคนดี ทำอะไรก็น่าจะเป็นการกระทำในสิ่งที่ดีๆ ถูกต้องไหมครับ ฮาฮาฮา

ขอบคุณที่ติดตามบล็อกและเฟสบุคของ พี่เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

สวัสดีครับ



ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

สไลด์ดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น

  1. ขออนุญาาตฝากลิ้งค์ แนวข้อสอบใหม่ล่าสุดครับ https://youtu.be/QUS2hKslm0A

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น