แนวข้อสอบกฏหมายพาณิชย์ 3 หนูเป็นคนไร้ความสามารถกู้เงินแมว 1 พัน ปลาเป็นผู้ค้ำประกัน | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ


สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย

วันนี้ผม เล้ง นิติศาสตร์ มสธ จะนำแนวข้อสอบวิชากฏหมายแพ่งและพาณิชย์ 3 (พา 3) เป็นวิชาว่าด้วยประกันด้วยบุคคลและทรัพย์ ตั๋วเงินมาเขียนตอบให้เพื่อนๆได้อ่านและเอาไปใช้เป็นแนวในการทำข้อสอบ

โจทย์ต่อไปนี้เป็นโจทย์เรื่องค้ำประกัน มีมาตราประกอบ 1 มาตรา เป็นมาตราหลักในลักษณะ 11 เรื่องค้ำประกัน หมวด 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป

โจทย์

หนูถูกศาลสั่งเป็นคนไร้ความสามารถ ต้องการจะกู้เงินจากแมว 1,000 บาท แมวจึงให้หนูไปหาผู้ค้ำประกัน หนูจึงขอให้ปลาทำสัญญาค้ำประกันการกู้เงินครั้งนี้ต่อแมว ปลาตกลงทำสัญญาค้ำประกันโดยรู้ว่าหนู่เป็นคนไร้ความสามารถ ต่อมาหนูผิดนัด แมวจึงทวงถามให้ปลาชำระหนี้แทน แต่ปลาอ้างว่าหนี้กู้ยืมครั้งนี้ไม่สมบูรณ์ เพราะหนูเป็นคนไร้ความสามารถ เมื่อหนี้ประธานไม่สมบูรณ์ หนี้ค้ำประกันจึงไม่สมบูรณ์ด้วย

ข้ออ้างของปลาชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ เพราะเหตุใด

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปพพ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 681) อันค้ำประกันนั้นจะมีได้แต่เฉพาะเพื่อหนี้อันสมบูรณ์

หนี้ในอนาคตหรือหนี้มีเงื่อนไขจะประกันไว้เพื่อเหตุการณ์ซึ่งหนี้นั้นอาจเป็นผลได้จริงก็ประกันได้ แต่ต้องระบุวัตถุประสงค์ในการก่อหนี้รายที่ค้ำประกัน ลักษณะของมูลหนี้ จำนวนเงินสูงสุดที่ค้ำประกัน และระยะเวลาในการก่อหนี้ที่จะค้ำประกัน เว้นแต่เป็นการค้ำประกันเพื่อกิจการเนื่องกันไปหลายคราวตามมาตรา 699 จะไม่ระบุระยะเวลาดังกล่าวก็ได้

สัญญาค้ำประกันต้องระบุหนี้หรือสัญญาที่ค้ำประกันไว้โดยชัดแจ้ง และผู้ค้ำประกันย่อมรับผิดเฉพาะหนี้หรือสัญญาที่ระบุไว้เท่านั้น

หนี้อันเกิดแต่สัญญาซึ่งไม่ผูกพันลูกหนี้เพราะทำด้วยความสำคัญผิดหรือเพราะเป็นผู้ไร้ความสามารถนั้นก็อาจจะมีประกันอย่างสมบูรณ์ได้ถ้าหากว่าผู้ค้ำประกันรู้เหตุสำคัญผิดหรือไร้ความสามารถนั้นในขณะที่เข้าทำสัญญาผูกพันตน

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา แม้หนี้ประธานคือหนี้เงินกู้ระหว่างแมวและหนูซึ่งเป็นคนไร้ความสามารถไม่สมบูรณ์ เป็นโมฆียะ จึงไม่ผูกพันหนูผู้กู้ แต่หนี้ดังกล่าวก็อาจจะมีการค้ำประกันอย่างสมบูรณ์ได้ ถ้าผู้ค้ำประกันรู้ถึงเหตุที่ลูกหนี้เป็นคนไร้ความสามารถในขณะทำสัญญาค้ำประกัน

ดังนั้น เมื่อปลารู้อยู่แล้วว่าหนูเป็นคนไร้ความสามารถแล้วยังยินยอมตกลงเข้าทำสัญญาค้ำประกันดังกล่าว ปลาจึงต้องรับผิดตามสัญญาค้ำประกันนั้น แม้หนี้ประธานจะเป็นหนี้ไม่สมบูรณ์ก็ตาม

สรุป ข้ออ้างของปลาไม่ชอบด้วยกฏหมายดังที่กล่าวมาแต่ต้น

❃❃❃

เพื่อนๆอยากจะทำข้อสอบแบบทันเวลา ไม่เครียด ไม่กังกลไหมครับ คำตอบง่ายนิดเดียว คือ ต้องท่องจำตัวบทสำคัญๆในเรื่องนั้นๆ ทำความเข้าใจตัวบท และหัดเขียนฝึกตอบโจทย์ ถ้าทำอย่างนี้ได้ก็มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการศึกษาอย่างแน่นอนครับ

Thanks for reading.
ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ

ถ้าชอบอย่าลืมกด Like ถ้าใช่อย่าลืมกด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ/ ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็น