แนวข้อสอบกฏหมายอาญา 2 นายเก้งล้วงกระเป๋าสตางค์นายทอมและเตะปากนางดี้ | เล้ง นิติศาสตร์


สวัสดีครับวันนี้ ผม เล้ง นิติศาสตร์ (มสธ) จะนำโจทย์เก่าๆวิชากฏหมายอาญา 2 ภาคความผิดมาเขียนตอบให้เพื่อนๆได้ศึกษาพิจารณานำไปใช้ประกอบการเรียนการทำข้อสอบครับ


Tab ติดตามวิชากฏหมาย: ATtorney's journey: หนทางนักกฏหมาย
Tab ดู: แหล่งวิทยาการ นิติศาสตร์ มสธ

โจทย์วันนี้เป็นลักษณะ 12 หมวด 2 ความผิดฐานกรรโชก รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์และปล้นทรัพย์

เพื่อนๆลองอ่านโจทย์แล้วลองคิดพิจารณาดูซิครับว่าจะหลักกฏหมายมาตราใดมาวินิจฉัยการกระทำในข้อนี้ครับ

โจทย์

นายทอมและนางดี้พากันไปเดินในสวนสาธารณะ นายเก้งเห็นนายทอมเผลอจึงล้วงเอากระเป๋าสตางค์ออกมา นางดี้เห็นเข้าจึงร้องว่าขโมยๆ นายเก้งกลัวคนอื่นจะได้ยิน จึงเตะปากนางดี้ เพื่อปกปิดความผิด และหนีไปแต่ทำกระเป๋าสตางค์นั้นตกไว้โดยนางเก้งไม่รู้ตัว นายเก้งต้องรับผิดในทางอาญาฐานใดหรือไม่

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปอ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 339) ผู้ใดลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ

(1) ให้ความสะดวกแก่การลักทรัพย์หรือการพาทรัพย์นั้นไป

(2) ให้ยื่นให้ซึ่งทรัพย์นั้น

(3) ยึดถือเอาทรัพย์นั้นไว้

(4) ปกปิดการกระทำความผิดนั้น หรือ

(5) ให้พ้นจากการจับกุม

ผู้นั้นกระทำความผิดฐานชิงทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท

ถ้าความผิดนั้นเป็นการกระทำที่ประกอบด้วยลักษณะดังที่บัญญัติไว้ในอนุมาตราหนึ่งอนุมาตราใดแห่งมาตรา 335 หรือเป็นการกระทำต่อทรัพย์ที่เป็นโค กระบือ เครื่องกลหรือเครื่องจักรที่ผู้มีอาชีพกสิกรรมมีไว้สำหรับประกอบกสิกรรม ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองแสนถึงสามแสนบาท

ถ้าการชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท

ถ้าการชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สามแสนบาทถึงสี่แสนบาท

ถ้าการชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่นายเก้งล้วงเอากระเป๋าสตางค์ของนายทอมออกมานั้นและทำกระเป๋าสตางค์นั้นตกไว้นั้น ถือได้ว่านายเก้งได้กระทำการลักทรัพย์สำเร็จแล้ว อันว่าการลักทรัพย์นั้นคือการเอาทรพัย์ของผู้อื่นหรือที่ผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย การลักทรัพย์สำเร็จเมื่อทรัพย์นั้นได้เคลื่อนที่ไปจากที่เดิมก็ถือว่าเป็นการกระทำที่บรรลุผลแล้ว ดังนั้นนายเก้งจึงผิดฐานลักทรัพย์ในส่วนนี้แล้ว

ต่อมาข้อเท็จจริงปรากฏว่านางดี้เห็นนายเก้งขณะทำการล้วงกระเป๋าสตางค์ของนายทองเข้าจึงร้องว่าขโมยๆ นายเก้งกลัวคนอื่นจะได้ยิน จึงเตะปากนางดี้ เพื่อปกปิดความผิดนั้น การกระทำของนายเก้งเช่นนี้เป็นการทำร้ายร่างกายนางดี้เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจจึงเป็นการชิงทรัพย์ ซึ่งการกระทำความผิดฐานนี้จะได้รับโทษหนักขึ้นเหตุเพราะนายเก้งได้เตะปากนางดี้นั่นเอง

กรณีที่นายเก้งหนีไปแต่ทำกระเป๋าสตางค์นั้นตกไว้โดยนางเก้งไม่รู้ตัวนั้นมิได้เป็นเหตุให้พิจารณาถึงผลแห่งชิงทรัพย์ว่าจะเป็นเพียงฐานพยายามหรือไม่ เพราะความผิดของนายเก้งนั้นได้ถึงขั้นกระทำที่สำเร็จไปแล้วนับแต่ที่ทำให้ทรัพย์เคลื่อนที่โดยการล้วงกระเป๋าสตางค์ของนายทอมแล้ว

สรุป นายเก้งทำความผิดอาญาฐานชิงทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจดังกล่าวมาแต่ต้น
😄😄😄

เป็นยังไงกันบ้างครับ ถ้าอยากจะทำข้อสอบได้แบบ Chill Chill ก็ต้องท่องอย่างนี้สักวันละบทและฝึกทำอัตนัยวันละหนึ่งข้อครับ รับรองว่าถึงวันสอบเพื่อนๆจะต้องทำได้แน่นอนครับ

ถ้าใครอยาจะให้ผมเขียนเกี่ยวกับวิชาอะไรก็บอกมาได้เลยครับ เพิ่มเพื่อนได้ที่ line: lengloveenglish

หรือจะเขียน comment ไว้ด้านล่างของบล็อกนี้ก็ได้ครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

Thanks for reading.

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ
คลิกดูเรื่องอื่นเพิ่ม

ความคิดเห็น