แนวข้อสอบ พา 1 พร้อมเฉลย สัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์(ที่ดิน) วางประจำแล้วไม่ยอมทำหนังสือโอน ผลคือ...| เล้งถนัดสอน

ใช่แล้วครับ นี่คือข้อสอบ พา 1 มสธ โดย พี่เล้งถนัดสอน สุภาพบุรุษนักแบ่งปัน 

(ท้ายบทความ มีเทคนิคการตอบอย่างไรให้ใด้คะแนนค่าน้ำหมึกจากอาจารย์ผู้ตรวจมาฝาก)

วิชา กฎหมายพาณิชย์ 1: ซื้อขาย เช่าทรัพย์ เช่าซี้อ (พา 1 ของ มสธ) รหัส 41321

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผม พี่เล้ง นิติศาสตร์ มสธ มาพบกับเพื่อนๆพร้อมด้วย โจทย์ + เฉลย พา1 ครับ

วันนี้จะเป็นเรื่อง สัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ครับ

โจทย์ตัวอย่าง

นายแดง ตกลงขายที่ดินโฉนดเลขที่ 985 ให้นายดี ราคา 2,000,000 บาท โดยตกลงกันว่าจะทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในวันที่ 1 มีนาคม 2558 นายดีชำระราคาแล้วให้นายแดง 200,000 บาท 

ถึงวันนัด นายแดงไม่ยอมไปทำนิติกรรมเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ อ้างว่านายดีชำระราคายังไม่ครบ 

นายดีจึงนำเรื่องมาปรึกษาท่านว่าจะฟ้องบังคับให้นายแดงไปทำหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่ ท่านจะให้คำปรึกษาว่าอย่างไร

😏สิ่งควรทำก่อนทำคำตอบ (Things to do before writing an answer) 

1) ใครทำสัญญากับใคร
2) สัญญาที่ทำเป็นสัญญาอะไร
3) เข้าหลักกฏหมายข้อใด
4) โจทย์ถามอะไรบ้าง
5) ตกผลึกคำตอบก่อนเขียนคำตอบ

😏สิ่งไม่ควรทำก่อนทำคำตอบ (Things NOT to do before writing an answer) 

1) ทำข้อสอบทันทีโดยยังไม่รู้ว่าใครเกี่ยวข้องกันอย่างไร กับใคร
2) ยังไม่รู้ว่าเป็นสัญญาประเภทไหน
3) ยังไม่ทราบว่าเข้าหลักกฏหมายมาตราไหน
4) ไม่ดูคำถามตอนท้ายโจทย์ให้ละเอียด
5) เขียนไปคิดไปโดยไม่ได้ตกผลึกคำตอบเสียก่อน

ตอบ

กรณีตามปัญหา ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ วางหลักว่า 

(มาตรา 456)

ในการซื้อขายอสังหาริมทรพัย์ ถ้ามิได้ทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นโมฆะ วิธีนี้ให้ใช้ถึงซื้อขายเรือมีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป ทั้งซื้อขายแพและสัตว์พาหนะด้วย

สัญญาจะขายหรือจะซื้อ หรือคำมั่นในการซื้อขายทรัพย์สินตามที่ระบุไว้ในวรรคหนึ่ง ถ้ามิได้มีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างหนึ่งอย่างใดลงลายมือชื่อฝ่ายผู้ต้องรับผิดเป็นสำคัญหรือได้วางประจำไว้หรือได้ชำระหนี้บางส่วนแล้ว จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

บทบัญญัติที่กล่าวมาในวรรคก่อนนี้ ให้ใช้บังคับถึงสัญญาซื้อขายสังหาริมทรพัย์ซึ่งตกลงกันเป็นราคาสองหมื่นบาท หรือกว่านั้นขึ้นไปด้วย

ข้อเท็จจริงตามปัญหา กรณีที่สัญญาระหว่างนายแดงและนายดีในการขายที่ดินแปลงดังกล่าว เป็นสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งมีการตกลงกันว่าจะไปทำเป็นหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งการที่คู่สัญญาจะฟ้องร้องให้บังคับคดีกันได้ในสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินอันเป็นอสังหาริมทรัพย์นั้น จะต้องปฏิบัติตามาตรา 456 วรรค สองอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่านายดีชำระราคาให้นายแดง 200,000 บาทแล้วนั้น ถือได้ว่านายดีได้รับชำระหนี้บางส่วนแล้ว การที่นายแดงไม่ยอมไปทำหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่า นายดีชำระราคายังไม่ครบถ้วนนั้น นายดีสามารถโต้แย้งได้ โดยการฟ้องร้องบังคับให้นายแดงไปทำหนังสือและจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้

ดังนั้น  หากนนายดีนำเรื่องมาปรึกษาข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะแนะนำให้นายดีไปดำเนินการฟ้องบังคับให้นายแดงทำหนังสือและจดทะเบียนการโอนที่ดินดังกล่าวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามหลักกฏหมายที่กล่าวมาข้างต้น

💝💝💝

ข้าพเจ้ามีคลิปของอาจารย์มาฝากด้วยด้านล่าง


👉 คุณ เพื่อนทุกๆคนครับ หากเพื่อนๆได้เรียนกฏหมายและลงทะเบียนเรียนมาถึงวิชา พา 1 แล้วนั้น แสดงว่าคุณ ทุกๆคนได้เดินทางมาไกลพอควรแล้วทีเดียว ตั้งใจไปต่ออีกไม่นาน คุณก็จะสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิปริญญาตรี นิติศาสตร์ สมดังความตั้งใจ

กระนั้น แม้หนทางของการเรียนอาจพบอุปสรรคอยู่บ้าง ทางเราพร้อมให้คำปรึกษาด้านวิชาความรู้และแนวข้อสอบวิชาต่างๆเท่าที่เราจะสามารถทำได้

👊เทคนิคการตอบยังไงให้ใด้คะแนนค่าน้ำหมึกจากอาจารย์ผู้ตรวจ

1] เขียนหนังสือตัวใหญ่ อ่านง่าย

2] ขึ้นย่อหน้าบรรทัดใหม่ทุกครั้งเมื่อต้องการกล่าวถึงตัวบทมาตราใหม่อื่นๆ (ไม่ควรเขียนยาวติดต่อกันไปเลย)

3] ควรท่องและเขียนมาตราหลักซึ่งจะเป็นมาตราแรกของส่วนบทเบ็ดเสร็จทั่วไป เช่น สัญญาซื้อขาย มาตราหลักหรือมาตราแม่หรือมาตราบทเบ็ดเสร็จทั่วไป (ผมคิดคำพวกนี้ขึ้นเองเพื่อให้เข้าใจง่าย) ก็คือ มาตรา 453 / เรื่องโอนกรรมสิทธิ์ คือมาตรา 458 / เรื่องเช่าทรัพย์ มาตราแม่ก็คือ 537 เป็นต้น

4] เขียนความหมายของคำบางคำที่สำคัญๆในเรื่องที่ตอบในข้อนั้นๆ เช่น ตอบเรื่องเช่าทรัพย์ อาจเขียนความหมายของคำว่า ทรัพย์ คืออะไร...เช่า มีลักษณะอย่างไร....เป็นต้น

หากว่าคุณเพื่อนๆทุกคนทำได้อย่างนี้แล้ว มีเหตุผลอะไรหรือไม่ที่จะไม่ได้คะแนนภูมิรู้(คะแนนค่าน้ำหมึก)ล่ะครับบบบ จริงปะล่าาาา💕💕💕


ขอบคุณที่ติดตามบล็อกและเฟสบุคของ พี่เล้ง นิติศาสตร์ มสธ สอบครั้งต่อไป ขอให้ H กันทุกๆคน

สวัสดีครับ



ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

สไลค์ดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น