แนวตอบข้อสอบแพ่ง 2: นายชัยกับนายขวัญเป็นเพื่อนกัน นายขวัญได้ยืมหนังสือประมวล..| เล้ง นิติศาสตร์

สวัสดีครับเพื่อนๆที่ต้องการค้นหาแนวทางเรียนวิชากฏหมาย วันนี้ผมได้นำแนวข้อสอบเก่าวิชากฏหมายแพ่ง 2 มาตอบ 3 ข้อด้วยกันครับ

เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เรียน มสธ มหาวิทยาลัยอื่นๆ หรือสถาบันต่างๆ รวมทั้งผู้ที่สนใจกฏหมายทุกๆคน

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: ATtorney's journey: หนทางนักกฏหมาย
Tab ดู: แหล่งวิทยาการ นิติศาสตร์ มสธ

เริ่มจากข้อแรกกันเลยครับ

โจทย์ข้อที่ 1

นายชัยกับนายขวัญเป็นเพื่อนกัน นายขวัญได้ยืมหนังสือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จากนายชัยโดยไม่ได้กำหนดวันคืน ต่อมาเกิดพายุโพดุลทำให้บ้านน้ำท่วม หนังสือทั้งหมดรวมถึงหนังสือที่ยืมมาถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ต่อมานายชัยทวงหนังสือคืนจากนายขวัญ นายขวัญอ้างว่าเกิดเหตุสุดวิสัย เนื่องจากน้ำท่วมบ้านถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนั้นอยู่ที่บ้านนายชัยหนังสือเล่มนั้นก็จะยังเสียหายอยู่ดี นายขวัญจึงไม่ต้องคืนหนังสือให้นายชัย คำกล่าวอ้างของนายขวัญถูกต้องหรือไม่ อย่างไร

แนวการตอบ

กรณีตามปัญหา ปพพ. วางหลักไว้ว่า

(มาตรา 203) ถ้าเวลาอันจะพึงชำระหนี้นั้นมิได้กำหนดลงไว้ หรือจะอนุมานจากพฤติการณ์ทั้งปวงก็ไม่ได้ไซร้ ท่านว่าเจ้าหนี้ย่อมจะเรียกให้ชำระหนี้ได้โดยพลัน และฝ่ายลูกหนี้ก็ย่อมจะชำระหนี้ของตนได้โดยพลันดุจกัน

ถ้าได้กำหนดเวลาไว้ แต่หากกรณีเป็นที่สงสัย ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเจ้าหนี้จะเรียกให้ชำระหนี้ก่อนถึงเวลานั้นหาได้ไม่ แต่ฝ่ายลูกหนี้จะชำระหนี้ก่อนกำหนดนั้นก็ได้

(มาตรา 217) ลูกหนี้จะต้องรับผิดชอบในความเสียหายบรรดาที่เกิดแต่ความประมาทเลินเล่อในระหว่างเวลาที่ตนผิดนัด ทั้งจะต้องรับผิดชอบในการที่การชำระหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยเพราะอุบัติเหตุอันเกิดขึ้นในระหว่างเวลาที่ผิดนัดนั้นด้วย เว้นแต่ความเสียหายนั้นถึงแม้ว่าตนจะได้ชำระหนี้ทันเวลากำหนดก็คงจะต้องเกิดมีอยู่นั่นเอง

(มาตรา 219) ถ้าการชำระหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์อันใดอันหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นภายหลังที่ได้ก่อหนี้ และซึ่งลูกหนี้ไม่ต้องรับผิดชอบนั้นไซร้ ท่านว่าลูกหนี้เป็นอันหลุดพ้นจากการชำระหนี้นั้น

ถ้าภายหลังที่ได้ก่อหนี้ขึ้นแล้วนั้น ลูกหนี้กลายเป็นคนไม่สามารถจะชำระหนี้ได้ไซร้ ท่านให้ถือเสมือนว่าเป็นพฤติการณ์ที่ทำให้การชำระหนี้ตกเป็นอันพ้นวิสัยฉะนั้น

จากข้อเท็จจริงตามปัญหา การที่นายขวัญได้ยืมหนังสือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จากนายชัยโดยไม่ได้กำหนดวันคืนนั้น เห็นได้ว่าการขอยืมหนังสือดังกล่าวเป็นหนี้ที่เจ้าหนี้จะต้องเตือนลูกหนี้ให้ชำระหนี้นั้นเสียก่อน และถ้าเตือนแล้วลูกหนี้ยังไม่ชำระหนี้ไซร์ ลูกหนี้จึงจะได้ชื่อว่าผิดนัด แต่กรณีตามข้อเท็จจริง นายชัยมิได้เตือนก่อนที่ นายขวัญจึงเป็นผู้ผิดนัดไม่

กรณีต่อมาตามข้อเท็จจริงที่เกิดพายุโพดุลทำให้บ้านน้ำท่วมซึ่งเป็นอุบัติเหตุและได้ทำให้หนังสือที่ยืมมาถูกน้ำท่วมเสียหายไปด้วย แต่การที่จะเป็นความผิดตามฐานนี้จะต้องมีการผิดนัดชำระหนี้เสียก่อน เมื่อปรากฏว่านายขวัญยังมิได้ผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว จึงไม่ต้องรับผิดในการที่หนี้กลายเป็นพ้นวิสัยดังกล่าว

การเกิดพายุดังกล่าวเป็นเหตุให้หนังสือที่นายขวัญขอยืมมาถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมดนั้นเป็นทำให้การชำระหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยเพราะพฤติการณ์คือน้ำท่วมหนังสือจากการเกิดพายุซึ่งเกิดขึ้นภายหลังที่ได้ก่อหนี้ และซึ่งลูกหนี้นายขวัญมิได้เป็นผู้ก่อจึงไม่ต้องรับผิดชอบหนี้นั้น นายขวัญจึงเป็นอันหลุดพ้นจากการชำระหนี้นั้น

เมื่อนายชัยทวงหนังสือคืนจากนายขวัญ นายขวัญอ้างว่าเกิดเหตุสุดวิสัยเป็นข้ออ้างเหตุไม่ต้องคืนหนังสือให้นายชัยนั้นถูกต้องดังที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้น

ดังนั้นคำกล่าวอ้างของนายขวัญถูกต้องตามที่กล่าวมาข้างต้น

วิเคราะห์

สังเกตข้อเท็จจริงว่าหนี้เป็นหนี้ประเภทใดก่อน การที่นายขวัญขอยืมหนังสือโดยไม่ได้กำหนดวันส่งคืนจึงเป็นแบบไม่มีกำหนดเวลาตามโจทย์เลย ซึ่งหนี้ไม่มีกำหนดเวลาชำระนั้นเจ้าหนี้จะต้องทวงลูกหนี้เสียก่อน เมื่อทวงแล้วพอถึงกำหนดชำระตามที่ตรงลงกันแต่ลูกหนี้ยังไม่ชำระหนี้ ลูกหนี้ย่อมตกเป็นผู้ผิดนัดโดยมิพักต้องเตือนเลย

ต่อมาต้องพิจารณาว่าการที่หนี้กลายเป็นหนี้พ้นวิสัยนั้นเป็นหนี้ที่มิใช่ความผิดของลูกหนี้ และความเสียหายนั้นถึงแม้ว่าลูกหนี้นายขวัญจะได้ชำระหนี้ทันเวลากำหนดก็คงจะต้องเกิดมีอยู่นั่นเอง เพราะน้ำท่วมน่าจะท่วมทั้งบ้านของขวัญและชัยซึ่งบ้านของทั้งสองอยู่ใกล้กัน จึงเป็นข้อยกเว้นนายขวัญไม่ต้องรับผิดใช้หนี้คืนหนังสือให้นายชัย

ต่อมาพิจารณาข้อเท็จจริงตามมูลเหตุของหนี้กลายเป็นพ้นวิสัยซึ่งมิใช่ความผิดของลูกหนี้ เป็นพฤติการณ์ซึ่งจะโทษลูกหนี้ไม่ได้ ลูกหนี้จึงหลุดพ้นจากการชำระหนี้นั้น

Thanks for reading.





ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share / ขอบคุณมากครับ

คลิกดูเรื่องอื่นเพิ่ม

ความคิดเห็น