อาญา 1 มสธ ตัวอย่างข้อสอบอาญา 1 มสธ มาตรา 68 การป้องกันสิทธิ (กระทำต่อผู้ก่อเหตุ) | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 68 "ผู้ใดจำต้องกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้ภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุ การกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด"


มาตรา 68 ประมวลกฏหมายอาญา ภาค 1 บทบัญญัติทั่วไป ลักษณะ 1 หมวด 4 บทบัญญัติเกี่ยวกับความรับผิดในทางอาญา

Tab ติดตามวิชากฏหมาย: Attorney's journey: หนทางนักกฏหมาย


ปอ. มาตรา 68 ภาษาอังกฤษ

Section 68. Self Defense
Whoever commits any act for the defense of his own right or other person's right in order to except from a danger arising out of violence tortuous to the law and such danger to be imminent, if reasonably having committed under the circumstance, such act is a lawful defense, and such person shall not have a quilt.

ตัวอย่างแบบฝึกหัดการป้องกันสิทธิ (กระทำต่อผู้ก่อเหตุ)

เมฆเห็นฟ้าถือเหล็กชะแลงยาวประมาณ 1 เมตร ไล่ทำร้ายฝน เมฆจึงใช้ปืนเล็งยิงเท้าซ้ายของฟ้า 1 นัดเพื่อช่วยฝน กระสุนปืนถูกที่เท้าทำให้กระดูกเท้าซ้ายของฟ้าหัก ฟ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส เท้าซ้ายพิการตลอดชีวิต เมฆต้องรับผิดทางอาญาหรือไม่

แนวการตอบ

วางหลักบทกฏหมาย (แสดงให้รู้ว่าผู้ตอบรู้ตัวบทกฏหมาย)

ตาม ปอ. มาตรา 68 วางหลักไว้ว่า

ผู้ใดกระทำการเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นภยันตรายซึ่งอันเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย และเป็นภยัตรายที่ใกล้จะถึง ถ้าได้กระทำพอสมควรแก่เหตุกระทำนั้นเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ผู้นั้นไม่มีความผิด

วินิจฉัย (แสดงให้เห็นถึงการใช้กฏหมายเป็น)

กรณีนี้ต้องพิจารณาในบริบทของการป้องกันสิทธิโดยชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งประกอบด้วยหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 68

1. เป็นการกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของตนเองหรือผู้อื่น

2. ให้พ้นภยันตรายซึ่งเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย

3. เป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง

4. เป็นกรณีจำต้องกระทำ

5. เป็นการกระทำพอสมควรแก่เหตุ

  การป้องกันสิทธิโดยชอบด้วยกฏหมายนี้ กฏหมายอนุญาตให้กระทำการป้องกันสิทธิได้ทุกทุกอย่าง ไม่ว่าเป็นสิทธิในชีวิตร่างกาย หรือสิทธิในทรัพย์สิน และไม่ว่าสิทธิที่ป้องกันนั้นจะเป็นสิทธิของตนหรือผู้อื่น ซึ่งอาจเป็นคนแปลกหน้าไม่มีความสัมพันธ์ใดๆกับผู้กระทำการป้องกันก็ได้ แต่จะเป็นการป้องกันสิทธิโดยชอบด้วยกฏหมายก็ต่อเมื่อการกระทำครบหลักเกณฑ์ทั้ง 5 ข้อ และเมื่อการกระทำเป็นการป้องกันสิทธโดยชอบด้วยกฏหมายแล้ว ผู้กระทำการป้องกันก็ไม่มีความผิดแต่อย่างใด

 ตามโจทย์ การที่ฟ้าถือเหล็กชะแลงไล่ทำร้ายฝน ถือได้ว่าเป็นภยันตรายที่เกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฏหมาย เพราะฟ้าไม่มีอำนาจเอาชะแลงไปไล่ตีใครๆ และเป็นภยัตรายที่จะถึงตัวฝน ส่วนกระกระทำของเมฆที่ใช้ปืนยิงเท้าซ้ายของฟ้า จนฟ้าได้รับอันตรายสาหัส 

เห็นได้ว่าเป็นเรื่องจำต้องกระทำเพื่อป้องกันสิทธิของฝนให้รอดพ้นจากการถูกตีด้วยเหล็กชะแลง ซึ่งอาจทำให้ฝนได้รับบาดเจ็บหรือถึงตายได้ ทั้งการกระทำของเมฆก็ยิงเพียงนัดเดียว โดยยิงที่เท้าซ้ายซึ่งมิใช่อวัยวะสำคัญของร่ายกาย เป็นการกระทำพอสมควรต่อเหตุ การกระทำของเมฆครบหลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดไว้ ในเรื่องการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย ดังนั้น การที่เมฆใช้ปืนยิงฟ้าจึงเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฏหมาย เมฆจึงไม่มีความผิดอาญา

สรุป (ตอบให้ตรงคำถาม)
เมฆไม่ต้องรับผิดทางอาญาดังวินิจฉัยไว้ตามข้างต้น

///

เคล็ดลับสอบผ่าน และได้เกรดดีๆ 

💚ดูหน่วยเน้นของภาคการศึกษานั้นๆให้เข้าใจ
💚ท่องมาตราเน้นให้ได้
💚หัดเขียนตอบอัตนัยบ่อยๆ
💚ทำแบบประเมินตนเอง ก่อนเรียน และ หลังเรียน ครบทุกบท และทำทบทวนหลายๆครั้ง

เพื่อนๆช่วย share ต่อๆกันไปด้วยนะครับ

แล้วพบกันใหม่ครับ
สวัสดีครับ

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ




ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

ความคิดเห็น