ข้อสอบเก่า พา 4: ความรับผิดของหุ้นส่วนที่ลาออกไปและหุ้นส่วนที่เพิ่งเข้ามาต่อหนี้ของห้าง | เล้ง นิติศาสตร์ มสธ

 มีข้อสอบเก่าเรื่อง "หุ้นส่วน บริษัท" มา share กับเพื่อนๆครับ

วิชา กฎหมายพาณิชย์ 4: หุ้นส่วน บริษัท (พา 4 ของ มสธ) รหัส 41324

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมชื่อเล้ง นิติศาสตร์ มสธ ครับ ในฐานะที่เป็นนักศึกษากฏหมาย

วันนี้ผมมีข้อสอบเก่า เป็นแนวในการสอบได้ตลอดครับ เพราะโจทย์อาจแต่งเรื่องราวอุทธาหรณ์ที่แตกต่างกันไป แต่สุดคำตอบต้องใช้มาตราที่เหมือนกันอยู่ดี 

อันนี้เข้าใจตรงกันนะ

โจทย์ตัวอย่าง

นายมานะ นายปราโมทย์และนายชูศักดิ์ ตกลงร่วมจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญทำการค้าไม้โดยไม่ได้จดทะเบียนห้างฯ ผู้เป็นหุ้นส่วนตกลงให้นายชูศักดิ์เป็นผู้จัดการห้าง นายชูศักดิ์ได้ซื้อไม้ซุงจากโรงเรื่อยสีสุขมาเข้าห้างฯ เป็นเงิน 1,000,000 บาท และยังไม่ได้ชำระหนี้ค่าไม้ 

ต่อมาวันที่ 31 ธันวาคม 2535 นายปราโทย์ขอลาออกจากห้างฯ เพราะสุขภาพไม่ดี ผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนตกลงให้นายปราโมทย์ลาออก 

และต่อมาได้ตกลงรับนายสุรศักดิ์เข้ามาเป็นหุ้นส่วนใหม่ในวันที่ 15 มการาคม 2536 พอวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2536 โรงเรื่อยสีสุขเรียกให้นายมานะ นายปราโมทย์ นายชูศักดิ์ และนายสุรศักดิ์รับผิดชำระหนี้ 

แต่นายปราโมทย์และนายสุรศักดิ์ปฏิเสธการชำระหนี้โดยนายปราโมทย์อ้างว่าจนได้ออกจากห้างแล้ว ไม่ต้องรับผิดชำระหนี้และนายสุรศักดิ์ปฏิเสธการชำระหนี้โดยอ้างว่าตนได้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนภายหลังที่ห้างฯ ได้ก่อหนี้รายนี้จึงไม่ต้องรับผิดชำระหนี้

ดังนี้ท่านเห็นว่าข้ออ้างของบุคคลทั้งที่ปฏิเสธการชำระหนี้รับฟังได้หรือไม่อย่างไร

ตอบ

กรณีตามปัญหา ปพพ. 1050 วางหลักไว้ว่า 

การใดๆอันผู้เป็นหุ้นส่วนคนใดคนหนึ่งได้จัดทำไปในทางที่เป็นธรรมดาการค้าขายของห้างหุ้นส่วนนั้น ท่านว่าผู้เป็นหุ้นส่วนหมดทุกคนย่อมมีความผูกพันในการนั้นๆด้วย และจะต้องรับผิดร่วมกันโดยไม่จำกัดจำนวนในการชำระหนี้อันได้ก่อให้เกิดขึ้น เพราะจัดการไปเช่นนั้น

 และ ปพพ. 1051 วางหลักไว้ว่า

ผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งออกจากหุ้นส่วนไปแล้ว ยังคงต้องรับผิดในหนี้ซึ่งห้างหุ้นส่วนได้ก่อให้เกิดขึ้นก่อนที่ตนได้ออกจากหุ้นส่วนไป

 และ ปพพ. 1052 วางหลักไว้ว่า

บุคคลผู้เข้าเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน ย่อมต้องรับผิดในหนี้ใดๆซึ่งห้างหุ้นส่วนได้ก่อให้เกิดขึ้นก่อนที่ตนเข้ามเป็นหุ้นส่วนด้วย

ข้อเท็จจริงตามปัญหา กรณีนายชูศักดิ์ ผู้จัดการห้างฯได้ซื้อไม้ซุงจากโรงเรื่อยสีสุข การซื้อไม้เป็นกิจการที่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของห้างฯและเป็นกิจการที่เป็นธรรมดาของการค้าของห้างฯ ผู้ป็นหุ้นส่วนหมดทุกคนย่อมต้องรับผิดในหนี้ของห้างโดยไม่จำกัดจำนวนตามมตรา 1050 

ดังนั้นผู้เป็นหุ้นส่วนหมดทุกคนต้องร่วมกันรับผิดในหนี้รายนี้ นายสีสุขจีงเรียกให้ผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนไม่จดทะเบียนยังต้องรับผิดในหนี้ซึ่งห้างฯได้ก่อให้เกิดขึ้นก่อนที่ตนได้ออกจากหุ้นส่วน 

และบุคคลผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างฯย่อมต้องรับผิดในหนี้ใดๆซึ่งห้างฯได้ก่อให้เกิดขึ้นก่อนที่ตนเข้ามาเป็นหุ้นส่วนตามกฏหมายมาตรา 1051 และ 1052 ข้างต้น

สรุป ดังนั้น นายปราโมทย์และนายสุรศักดิ์จะปฏิเสธการชำระหนี้รายนี้ไม่ได้

...

ข้อสังเกตุ

หากเพื่อนๆทำความเข้าใจในความหมายของห้างหุ้นส่วนสามัญหรือห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียนให้ดีเสียก่อน ก็จะสามารถตอบโจทย์เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ไม่ยากครับ

ผมมีหลักมาฝากให้จำครับ ซึ่งก็คือ

📌 บุคคลผู้เป็นหุ้นส่วนสามัญ  ย่อมต้องรับผิดในหนี้ของห้างที่ทำไปตามขอบวัตถุประสงค์ และเป็นกิจการที่เป็นธรรมดาของการค้าของห้างฯ

ความหมายก็คือ ถ้าผู้จัดการทำการใดเพื่อกิจการของห้างโดยสุจริต ไม่ออกนอกลู่นอกทางที่ห้างทำกิจการอยู่ เมื่อเกิดขาดทุน หรือความเสียหายใดเกิดขึ้น หุ้นส่วนทุกคนต้องรับผิดทั้งหมดทุกคนไม่ว่าคนเก่าที่ลาออกไปหรือคนใหม่ที่เข้ามาภายหลัง

แต่มีเงื่อนไขดังนี้

หุ้นส่วนคนเก่า ถ้าลาออกไปก่อนการก่อหนี้หรือความเสียหายก็พ้นผิด ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย

ส่วนคนใหม่ถือว่าต้องรับผิดโดยสดุดีครับ เพราะการจะเข้าหุ้นใดๆ ต้องศึกษาข้อมูลข้องห้างฯที่คุณจะเข้าไปร่วมหัวจมท้ายด้วยให้ดีๆเสียก่อนนั่นเอง...

ช่วยแชร์ต่อๆไปด้วยนะครับ

ขอให้เพื่อนโชคดีได้ H กันทุกๆคนนะครับ



ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

แตะดูแนวข้อสอบอื่นๆ

ความคิดเห็น